Chi phí khẩu trang cho học sinh Hà Nội lên đến 7 tỉ đồng/ngày

Thứ Tư, 12/02/2020, 19:39
Chiều 12/2, tại cuộc họp thường kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch virus Corona (nay đã có tên gọi quốc tế chính thức là Covid-19) TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra chất lượng khẩu trang lậu tịch thu để có thể sung công, phát miễn phí khi học sinh trở lại lớp học.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tại Hà Nội đến thời điểm 15h ngày 12/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Đến nay, đã có 54/56 trường hợp giám sát đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ; 1.568 trường hợp được cách ly y tế và theo dõi giám sát sức khỏe do có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về; 739 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe. 

Sở Y tế sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh. Thời điểm này phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã có đủ khả năng sẵn sàng triển khai xét nghiệm tác nhân gây bệnh khi được Bộ Y tế cho phép và cấp nguyên liệu mồi để xét nghiệm.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Quản lý thị trường đã bày tỏ băn khoăn về việc xử lý khẩu trang không rõ nguồn gốc, khẩu trang lậu do lực lượng này bắt giữ. “Số khẩu trang tuy không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, nhưng có nhiều hàng là Hàn Quốc, Nga, Nhật… (dựa trên bao bì), có thể đảm bảo chất lượng để sử dụng”, đại diện Cục Quản lý thị trường thông tin.

Trong bối cảnh khẩu trang vô cùng khan hiếm, nguyên liệu để sản xuất lại khó nhập như hiện nay, Cục Quản lý thị trường mong muốn Ban Chỉ đạo cho ý kiến về cách xử lý số hàng hóa này, theo hướng Sở Y tế TP phối hợp để giám định chất lượng, số nào đảm bảo có thể mang ra sử dụng.

Xác định chất lượng khẩu trang lậu, không rõ nguồn gốc bị tịch thu để đưa vào sử dụng có ích

“Hôm qua, Đội Quản lý thị trường số 1 có bắt được 140.000 khẩu trang, toàn là hàng trong nước sản xuất, nhưng không có hóa đơn, chứng từ. Bây giờ chúng ta chỉ cần truy xuất lại công ty nào sản xuất là có thể xác định được chất lượng và có thể đưa vào phát miễn phí tại trường học hay sử dụng vào chỗ nào đó có ích”, đại diện Cục Quản lý thị trường đề nghị. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng ý với đề nghị trên, yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Quản lý thị trường kiểm tra chất lượng để có thể sung công, phát miễn phí khi học sinh trở lại lớp học.

Liên quan đến việc cho học sinh trở lại trường, có thể vào tuần tới, nếu dịch không có diễn biến xấu thêm, Phó Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, ngày 11/2, Bộ trưởng của các bộ Giáo dục – Đào tạo, Y tế, Thông tin – Truyền thông đã họp để thống nhất hướng dẫn chi tiết cách chống dịch cho các cháu khi có lệnh trở lại trường. Các lưu ý cụ thể về phòng dịch trong trường: giáo viên phải làm gì,  học sinh phải làm gì, học sinh có đeo khẩu trang hay không, sử dụng hóa chất nào… sẽ có cụ thể vào ngày 13/2.

Ông Quý cũng khẳng định: “Nếu tất cả các cháu học sinh đều đeo khẩu trang thì có nghĩa là chúng ta cần 2,2 triệu chiếc mỗi ngày, chi phí là 7 tỉ đồng. Mà không chỉ Hà Nội cần, sẽ là toàn quốc, trong bối cảnh thiếu khẩu trang như thế này. Phải tính toán cách nào đó, không chỉ sử dụng một loại khẩu trang y tế”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp.

   

Trúc Linh
.
.
.