ĐỒNG THÁP:

Công an vào cuộc vụ dùng ảnh tử tù để tuyên truyền về Anh hùng Lê Văn Tám

Thứ Bảy, 23/04/2016, 11:57
Ngày 23-4, ông Nguyễn Văn Na, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết, đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện tháo gỡ ngay bảng tuyên truyền về Anh hùng Lê Văn Tám có gắn ảnh tử tù tại trường Tiểu học và THCS Phú Xuân, xã Phú Đức. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Tam Nông, bảng tuyên truyền sai sót ở trường Tiểu học và THCS Phú Xuân, xã Phú Đức thuộc công trình măng non “Trang sử hồng Đội ta”, do trường thực hiện, nhằm tuyên truyền về Anh hùng Lê Văn Tám, giúp cho học sinh yêu quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao tấm hình có trên bảng tiểu sử Anh hùng Lê Văn Tám lại là hình của một tử tù, có tên là Lê Văn Tấn (SN 1978, ngụ xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), can tội giết người, hiếp dâm đối với 1 bé gái ở cùng địa phương vào năm 1997, sau đó bị tử hình. 

Bảng tuyên truyền về Anh hùng Lê Văn Tám có gắn hình tử tù Lê Văn Tấn, tại trường Tiểu học và THCS Phú Xuân. 

Ông Lê Phước Hậu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tam Nông, cho biết: “Bảng tuyên truyền về Anh hùng Lê Văn Tám được trường Tiểu học và THCS Phú Xuân thuê một cơ sở in ở huyện thực hiện. Sau đó, được dán ở một dãy phòng học của trường để tuyên truyền cho học sinh từ đầu năm 2015 đến nay, nhưng không biết ảnh phía bên trên bảng tuyên truyền là ảnh của tội phạm. 

Đến ngày 20-4, Đoàn mô tô học bổng từ thiện từ TP Hồ Chí Minh đến trường trao quà cho học sinh nghèo thì một số thành viên trong Đoàn phát hiện ra ảnh tuyên truyền không phải là của Anh hùng Lê Văn Tám nên thông báo cho lãnh đạo nhà trường”.

Ngay sau nhận được thông tin, Phòng GD-ĐT huyện Tam Nông đã chỉ đạo cho trường Tiểu học và THCS Phú Xuân và tất cả các trường trên địa bàn rà soát lại trường nào có tuyên tuyền về Anh hùng Lê Văn Tám tương tự thì phải gỡ ngay; xác định lại hình ảnh và tiểu sử để tuyên truyền cho đúng.

Ông Lê Phước Hậu, cho biết: “Trước mắt trên địa bàn huyện mới chỉ phát hiện chỉ có 1 trường này tuyên tuyền sai về hình ảnh Anh hùng Lê Văn Tám. Trường báo là thuê làm, nhưng thuê thì mình cũng phải cung cấp được hình ảnh, tiểu sử và phải kiểm tra, thẩm định kỹ trước khi treo lên tuyên truyền. Phòng sẽ thẩm định lại nếu mà trường thực hiện qua loa, chiếu lệ dẫn đến sai sót thì sẽ có hướng xử lý thích hợp. Tuyên truyền phải đúng, chính xác, nếu không đúng sẽ bị phản tác dụng”.

Ông Nguyễn Văn Na, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT tháo gỡ các bảng tuyên tuyền sai về Anh hùng Lê Văn Tám xuống, thu gom để xử lý. Đồng thời, yêu cầu Phòng phải chỉ đạo các trường rà soát lại trên địa bàn còn xảy ra trường hợp nào tương tự; có ai chỉ đạo và tham gia thực hiện các bảng tuyên truyền nội dung sai trái này không. Tôi đã yêu cầu Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc”.

Việc tuyên tuyền về Anh hùng Lê Văn Tám nhưng lại gắn ảnh tử tù tại trường Tiểu học và THCS Phú Xuân là điều không nên xảy ra trong các trường học. Thiết nghĩ, ngành chức năng huyện Tam Nông cần sớm xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc để xử lý các cá nhân sai sót, nhằm tránh xảy ra các trường hợp tương tự...

V.Đức - P.Thuận
.
.
.