Đại học Công nghệ Miền Đông: Đột phá về chất lượng, tạo hàng ngàn cơ hội việc làm

Thứ Hai, 18/06/2018, 14:17
Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MUT) được thành lập theo quyết định số 2168/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ và Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép hoạt động đào tạo theo Quyết định số 727/QĐ-BGDĐT ngày 4 tháng 3 năm 2014.

Trải qua 4 năm hoạt động và phát triển, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông đã ổn định về nhân sự, đội ngũ giảng viên; quy mô đào tạo không ngừng tăng lên, bước đầu tạo dựng được chỗ đứng trong hệ thống giáo dục đại học. Bí quyết nào để một trường đại học non trẻ như Đại học Công nghệ Miền Đông sớm khẳng định được vị thế của mình? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi, trò chuyện với Thiếu tướng, Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Trương Giang Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Miền Đông.

PV: Đại học Công nghệ Miền Đông(MUT) ra đời trong bối cảnh giáo dục đại học có nhiều thay đổi, nhiều trường đại học ngoài công lập gặp không ít khó khăn, nhưng Nhà trường đã có những bứt phá về nhiều mặt, vì sao vậy, thưa Giáo sư?

Giáo sư Trương Giang Long: Khi Đại học Công nghệ Miền Đông được thành lập, chúng tôi đã xác định đây là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng nhà trường có những thế mạnh vượt trội. Trường được tọa lạc ngay tại đầu mối của các nút giao thông quan trọng, mặt tiền của trường là quốc lộ 1A giao với đường cao tốc hiện hữu TP Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây và QL 20 đi Đà Lạt. Hiện chúng tôi có quy mô đào tạo hơn 4.000 sinh viên, khá lý tưởng...

Cơ sở khang trang, hiện đại của Đại học Công nghệ Miền Đông.

Thêm nữa, Đại học Công nghệ Miền Đôngcó diện tích 10ha cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu giảng dạy, thư viện điện tử, môi trường học tập hiện đại phục vụ rất tốt cho học tập và nghiên cứu. Nhà trường đã tập hợp được đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có học hàm, học vị cao, có uy tín, tận tụy, hết lòng với sinh viên. Đó là PGS.TS.NGND. Huỳnh Văn Hoàng (nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh), PGS.TS Trần Công Luận (nguyên Giám đốc Trung tâm Dược liệu – Bộ Y tế)…

PV: Nhà trường đã dự báo và có chiến lược việc làm cho người học như thế nào, thưa Giáo sư?

Giáo sư Trương Giang Long: Đại học Công nghệ Miền Đông hiện đào tạo 10 ngành bậc đại học gồm: Dược học (bậc đại học), Công nghệ kỹ thuật ô tô, Luật Kinh tế, Kinh doanh Quốc tế, Quản lý Công nghiệp, Kỹ thuật Xây dựng, Ngôn ngữ Anh, Quan hệ công chúng, Quản lý đất đai, Quản lý tài nguyên và môi trường. 

Lãnh đạo Đại học Công nghệ Miền Đông ký kết ợp tác đào tạo với các đối tác nước ngoài.

Đây là các ngành theo dự báo của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP. Hồ Chí Minh, trong vòng 5 năm tới sẽ có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nhà trường có mối quan hệ sâu sắc với các trường Đại học uy tín ở Việt Nam như Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, Học viện Quân Y, Khoa Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhà trường có 16 phòng thí nghiệm đạt chuẩn, trang thiết bị hiện đại.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã kí các văn bản hợp tác với 68 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận để gửi sinh viên tới thực tập và giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp.

PV: Giáo sư có thể nói rõ hơn những chính sách thu hút nhân lực của tỉnh Đồng Nai?

Giáo sư Trương Giang Long: Với chiến lược thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, Đồng Nai luôn có chính sách tạo điều kiện cho các lao động có tay nghề được định cư, đặc biệt là vấn đề nhà ở và các dịch vụ an sinh kèm theo.

Quy hoạch xây dựng tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 vừa được phê duyệt. Theo đó, Đồng Nai sẽ có 17 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I (TP. Biên Hòa), 2 đô thị loại II (Long Khánh, Nhơn Trạch), 2 đô thị loại III (Long Thành, Trảng Bom), 7 đô thị loại IV (đô thị Bình Sơn, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An, Định Quán, Tân Phú) và 5 đô thị loại V (đô thị Phước Thái, Phú Lý, Phú Túc, Thạnh Phú, La Ngà).

Tăng cường thực hành cho sinh viên với trang thiết bị hiện đại là một giải pháp trọng tâm của Đại học Công nghệ Miền Đông nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Tỉnh Đồng Nai hiện đang triển khai xây dựng 3 khu công nghiệp gồm Lộc An – Bình Sơn, Long Đức (giai đoạn 2) và khu công nghệ cao Amata Thái Lan gần khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành. Khi hoàn thành, 3 khu công nghiệp trên sẽ giải quyết việc làm cho trên 57.000 lao động, trong đó dự báo các ngành Quản lý công nghiệp, Xây dựng, Tiếng Anh, Luật kinh tế, Kinh doanh quốc tế, Dược sẽ rất cần nhân lực có trình độ cao.

Đây là các ngành mà Trường Đại học Công nghệ Miền Đông có thế mạnh đào tạo…Đó cũng là lý do Đồng Nai trở thành miền đất đầy triển vọng cho các bạn trẻ học tập và định cư xây dựng cuộc sống mới sau khi tốt nghiệp.

PV: Nhà trường có chính sách tuyển sinh, ưu tiên gì mới để thu hút thí sinh năm 2018. Đại học Công nghệ Miền Đông sẽ có giải pháp gì để trở thành địa chỉ đào tạo tin cậy, hấp dẫn người học, thưa Giáo sư?

Giáo sư Trương Giang Long: Từ năm 2018, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông có chính sách đặc biệt ưu tiên cho con, em cán bộ Công an đương chức, về hưu, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ khi tham gia học tập tại nhà trường, với các ưu đãi sau:

Giảm 15% học phí toàn khóa học đối với hệ đào tạo đại học chính quy và vừa học vừa làm dành cho đối tượng là chiến sỹ công an và bộ đội hoàn thành nghĩa vụ, con em công an bộ đội; giảm 10% đối với đào tạo thạc sĩ (dành cho chiến sĩ công an đương chức học tập nâng cao trình độ). Ngoài ra, trường còn giảm 50% học phí năm thứ nhất khi đạt 18 điểm thi THPT quốc gia trở lên hoặc học bạ trung bình 3 môn xét tuyển trên 7.0 (đối với đại học chính quy); kí túc xá miễn phí 100%. Đặc biệt, nhà trường sẽ giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp cho những sinh viên học tập tốt và đảm bảo những yêu cầu của nhà trường trong thời gian học tập.

Về đào tạo hệ đại học chính quy, trường xét tuyển dựa theo 2 hình thức: Dựa theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ THPT, bổ túc văn hóa trung bình 3 môn xét tuyển đạt 6.0 trở lên hoặc kết quả học tập cả năm lớp 12 đạt 6.0 trở lên. Nhà trường hợp tác cùng với Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải về việc hỗ trợ cơ sở thực hành, đội ngũ giảng viên hướng dẫn thực tập, tiếp nhận bố trí việc làm cho 200 sinh viên sau khi tốt nghiệp (ưu tiên cho con, em cán bộ Công an đương chức, về hưu và Chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ) khi hoàn thành chương trình học theo đúng yêu cầu của nhà trường.

Với kinh nghiệm quản lý Học viện Chính trị CAND, khi ra làm quản lý cho một trường đại học dân sự, tôihoàn toàn có khả năng mời các thầy cô giáo giỏi, giàu kinh nghiệm đến trường giảng dạy, tạo dựng để Đại học Công nghệ Miền Đông sẽ là địa chỉ đào tạotin cậy, đầy triển vọng cho bạn trẻ trong tương lai!

PV: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Tuấn Minh - Tuấn Dũng
.
.
.