Được đưa đi giám định tâm thần, bị cáo Hào Anh nói gì?

Thứ Ba, 10/11/2015, 17:38
Ngày 10/11, bác sỹ Bệnh viện Tâm Thần tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện bệnh viện đang theo dõi sát sao sức khỏe cũng như những biểu hiện của bệnh nhân Nguyễn Hoàng Anh (19 tuổi, còn gọi là Hào Anh) để đưa ra kết luận cuối cùng về việc Hào Anh có bị mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không.

Sáng ngày 10/11, được sự đồng ý của bác sỹ Bệnh viện Tâm Thần tỉnh Đắk Lắk, phóng viên Báo CAND đã có cuộc tiếp xúc, trò chuyện với Hào Anh đang được theo dõi, giám định về biểu hiện chứng bệnh tâm thần tại đây.

Đang đùa giỡn với một nhóm bạn ngoài hành lang, khi phóng viên vừa tiếp cận đưa máy ảnh lên chụp, Hào Anh biết chuyện nên vội chạy vào phòng trong để trốn. Được hỏi về điều này, Hào Anh cho biết, em cảm thấy quá xấu hổ khi mọi người biết chuyện về mình nên không muốn đăng lên báo nữa. “Vừa qua, có quá nhiều tờ báo viết về em, tốt có, xấu có. Trong đó có một số tờ báo khi phỏng vấn em nói một đằng, họ lại viết một nẻo nên giờ đây em không dám trả lời ai hết”, Hào Anh cho biết.

Với tâm trạng khá rụt rè nhưng khi được hỏi về những ngày ở nơi đây, Hào Anh hào hứng cho biết: “Em vào đây được hơn 10 ngày rồi. Ở đây các bác sỹ rất tốt với em. Ban ngày có nhiều bạn để đùa giỡn nhưng khi đêm xuống, em lại nghĩ rất nhiều về mẹ. Nhiều khi nhớ mẹ, nhớ nhà không chịu nổi em đã bật khóc. Nhưng tội lỗi mình làm mình phải chịu anh à. Em thật dại dột phải không anh?”. Hỏi xong, Hào Anh không dám nhìn thẳng vào tôi mà cúi xuống nền đất như suy nghĩ một điều gì đó.

Hào Anh khá rụt rè và thường xuyên lảng tránh khi được phóng viên hỏi.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của Hào Anh, Bác sỹ Trần Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện bệnh viện đang theo dõi sát sao những biểu hiện của Hào Anh và cậu ta đang trong giai đoạn theo dõi nên chưa thể đưa ra kết luận gì. “Để biết Hào Anh có bị mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không phải chờ kết luận đánh giá của Hội đồng giám định y khoa. Trường hợp của Hào Anh có thể phải theo dõi trong một thời gian dài thì mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng”, Bác sỹ Thành thông tin thêm.

Như trước đó Báo CAND đã thông tin, ngày 23/10, TAND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản đối với Hào Anh và Phan Thảo Duy (19 tuổi, trú cùng quê với Hào Anh). Theo nội dung vụ án,  khoảng 0h ngày 15/5, Hào Anh rủ Phan Thảo Duy (cùng làm tại Công ty xì dầu Bình Dương, huyện Đơn Dương) đi trộm máy tính tại công ty này. Thảo Duy đứng ngoài canh chừng, còn Hào Anh đột nhập vào văn phòng của công ty, lấy trộm một dàn máy tính để bàn, một bình nấu nước (tổng trị giá gần 7 triệu đồng) rồi chở về phòng trọ Hào Anh cất giấu. Ngày 16/5/2015, Hào Anh và Thảo Duy bị Công an huyện Đơn Dương bắt giữ.

Căn cứ vào lời khai của Hào Anh cũng như mẹ bị cáo là bà Phạm Thị Thoa, HĐXX nhận thấy trước đây bị cáo thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ và có biểu hiện quậy phá nên gia đình đã đưa Hào Anh đến phòng mạch của bác sĩ Lý Văn Út, nguyên trưởng Phòng Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau để điều trị tâm thần. Khi đang điều trị tại đây, Hào Anh đã bỏ trốn lên Lâm Đồng làm thuê rồi phạm tội. Trước đó, vào tháng 7/2015, luật sư nhận bào chữa cho bị cáo Hoàng Anh cũng đã có đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo kèm theo đơn xác nhận của bác sĩ Lý Văn Út.

Dựa trên những lời khai cũng như chứng cứ có được, TAND huyện Đơn Dương đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ bị cáo Hào Anh có bị mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không?.

Văn Thành
.
.
.