Vừa trồng hoa vừa làm du lịch - hướng đi mới của nhà vườn Sa Đéc

Thứ Ba, 23/01/2018, 08:08
Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) được mệnh danh nơi “bốn mùa khoe sắc”, “vựa hoa” của đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi năm, Sa Đéc cung ứng hàng chục triệu giỏ hoa các loại. Những năm gần đây, các nhà vườn sản xuất hoa kiểng kết hợp phát triển du lịch nên lượng khách đến Sa Đéc tăng mạnh. Đây là hướng đi mới đầy tiềm năng, góp phần nâng cao giá trị làng hoa Sa Đéc.


Sa Đéc từ vùng chuyên sản xuất hoa kiểng, giờ đây đang chuyển mình thành điểm du lịch hấp dẫn. Thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với vụ hoa Tết nhưng rất mến khách khi sân vườn, cổng nhà đều được chuẩn bị, trang trí tươm tất. Những giỏ hoa đẹp nhất được chọn đưa lên giàn phục vụ khách tham quan, chụp ảnh.

Ông Võ Minh Thông, Chủ tịch UBND phường Tân Quy Đông (TP Sa Đéc) cho biết trước đây người dân chủ yếu sản xuất hoa để bán nhưng từ khi có chủ trương sản xuất hoa kiểng kết hợp du lịch thì nhà vườn bày trí, sắp xếp hoa kiểng phục vụ khách tham quan. Lượng hoa kiểng được tiêu thụ ngày một tăng lên nhờ bán cho du khách.

Các ngày lễ, Tết và cuối tuần, Sa Đéc có khoảng 5.000 lượt khách quan quan. Thu nhập của người dân nhờ vào việc trồng hoa và phục vụ du khách tăng đáng kể. Bà Lê Kim Cương (ngụ khóm Tân Hiệp, phường Tân Quy Đông) phấn khởi: “Khách du lịch tới đây nhiều hơn, hoa bán cũng dễ hơn. Các nhà vườn, ai cũng quan tâm trang trí, chỉnh trang khu vườn, làm cổng hoa và trưng bày, trồng thêm nhiều loài hoa mới lạ”.

Làng hoa Sa Đéc thu hút du khách bởi tính đa dạng về sản phẩm.

Từ năm 2015, Sa Đéc xác định hoa kiểng là thế mạnh nên đầu tư xây dựng nhiều công trình, hệ thống hạ tầng phát triển làng hoa. Tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao dài hơn 2km là điểm tham quan khá hấp dẫn cho du khách. Nhiều hộ dân tập hợp thành khu sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch, với diện tích gần 6 ha. Các nhà vườn đầu tư xây dựng các cổng hoa, cụm tiểu cảnh… nên hàng năm, nơi đây đón hàng trăm ngàn du khách.

Hiện nay tại Sa Đéc, nhiều nhà vườn cũng đầu tư phát triển các điểm homestay, giữ chân du khách lưu trú. Khu homestay “Ngôi nhà hoa ếch” của anh Trần Thanh Hùng, khóm Tân Mỹ là một điểm đến ưa thích của du khách nước ngoài.

Trên mảnh vườn 3.000m2, anh Hùng trồng các loại hoa, kiểng, nuôi ếch trong vèo. Với không gian mát mẻ, anh Hùng thiết kế cho trên 40 khách ngủ lại qua đêm hòa mình vào không khí làng hoa. Du khách còn trải nghiệm tự tay trồng hoa, cho ếch ăn và thưởng thức món ăn dân dã, đặc sản. “Mình dành riêng một diện tích đất làm du lịch, chỉnh trang vườn hoa ngăn nắp, đẹp mắt hơn. So với nghề truyền thống, thu nhập từ khách du lịch mang đến cao gấp 3 lần”, anh Hùng nói.

Chính sự thân thiện, mến khách của người miền Tây cùng với sự tìm tòi, sáng tạo của nhà vườn đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách. Anh Hannu Rautiainen đến từ Phần Lan chia sẻ: “Không khí ở đây hoàn toàn khác ở Sài Gòn, làm cho tôi cảm thấy khỏe khoắn hơn. Phong cảnh bờ sông ở đây rất đẹp và thoải mái. Có những món ăn mà tôi chưa bao giờ được ăn là chuột và ếch”.

Thống kê của Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, diện tích hoa kiểng trên địa bàn 510ha, hơn 2.500 loài hoa, với 2.300 hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông. Giá trị sản xuất hoa kiểng đạt khoảng 1.450 tỷ đồng/năm, chiếm 70% giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp.

Lượng khách tham quan năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2017, làng hoa đón trên 300 ngàn lượt khách, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2016, trong đó trên 26 ngàn lượt khách quốc tế. Sự phát triển vượt bậc này cho thấy bước đi đúng đắn của chính quyền và người dân là vừa trồng hoa, vừa làm du lịch. Cách làm giản đơn mang lại nguồn thu nhập cao cho hàng ngàn hộ dân ở làng hoa trăm tuổi.

Long Vĩnh
.
.
.