Việt Nam mất 5,7 triệu con lợn vì dịch tả châu Phi

Thứ Tư, 06/11/2019, 14:35
Dịch tả lợn châu Phi mang đến thách thức chưa từng có cho ngành chăn nuôi Việt Nam cũng như thế giới, song bằng những biện pháp tích cực, Việt Nam đã kiềm chế được thiệt hại của dịch.


Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân cường sáng 6-11, đại biểu Sần Sín Sỉnh, đoàn Lào Cai và đại biểu Nguyễn Sơn, đoàn Hà Tĩnh đặt nhiều câu hỏi về các giải pháp chống dịch tả lợn châu Phi và phương án hỗ trợ nông dân. Trả lời vấn đề này, ông Cường cho biết tả lợn Châu Phi là dịch bệnh lịch sử xảy ra đối với ngành chăn nuôi Việt Nam và chăn nuôi thế giới.

Chuyên gia thú ý kiểm tra một đàn lợn. Ảnh minh hoạ

"Chưa bao giờ chúng ta phải đối mặt với một loại dịch lại có tác hại ghê gớm đến mức như thế", ông Cường nói, dẫn chứng đặc điểm của loại virus gây ra dịch này khi xâm nhập vào đàn lợn thì tỷ lệ lợn bị chết lên tới 100% và rằng 100 năm nay, thế giới chưa sản xuất được vaccine.

Về ứng phó của Việt Nam, Bộ trưởng Cường cho hay, từ khi Trung Quốc bùng phát dịch tả lợn Châu Phi, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan, các địa phương liên quan đã diễn tập ứng phó với dịch.

Ngay phiên họp đầu tiên của Chính phủ sau khi dịch xảy ra ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng ngay cơ chế chính sách. Lúc đầu định hỗ trợ theo cân thực tiễn, bởi vì lúc đó lợn rất rẻ, nếu không hỗ trợ theo cách đó thì dẫn đến sẽ có chuyện tuồn ra bên ngoài, sẽ lây nhiễm. 

Sau đó, khi phát triển đến hai tháng sau, đại trà bị nhiều thì Thủ tướng yêu cầu phải có ngay một chính sách khác. "Đặc biệt, Thủ tướng đã nhắc yêu cầu chuẩn bị sẵn để kịch bản sau này xong thì còn tăng đàn", ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, có thông tin nói rằng 30% đàn lợn của thế giới bị hủy diệt vì loại dịch này. Ở Việt Nam, chúng ta phải tiêu huỷ 5,7 triệu con, chiếm 8,5% tổng đàn lợn. Nhiều xã có dịch nay đã tắt dịch 30 ngày mà không có dấu hiệu dịch tái bùng phát.

"Các chính sách của chúng ta rất sớm, hoàn toàn chủ động, kể cả chính sách ứng phó", ông Cường nói, cho biết còn đâu đó có thể chỗ này xử lý môi trường chưa được song đó là trường hợp cá biệt, phải lên án.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam được Tổ chức Thú y thế giới OIE đánh giá cao về độ minh bạch thông tin về dịch tả lợn, không giấu giếm để đề ra giải pháp.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Cường thông tin, đến nay, chúng ta vẫn giữ được 109.000 con lợn cụ kỵ, ông bà đây là hạt nhân để phát triển đàn lợn sau này. "Các doanh nghiệp lớn hầu như những doanh nghiệp lớn và những hộ tuân thủ tuyệt đối theo quy trình an toàn sinh học đến giờ phút này chúng ta giữ được", ông Cường nói.

Vinh-Minh
.
.
.