Vận động người dân dừng chăn nuôi bò, dê trên đảo Lý Sơn

Thứ Hai, 21/11/2016, 08:24
Theo chính quyền địa phương, người dân chăn nuôi thả rông bò, dê trên các đồi, núi để ăn cỏ cây, phóng uế bừa bãi nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc và gây mất hình ảnh đẹp của đảo Lý Sơn.


“Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang phát triển du lịch theo hướng xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường nên huyện đang triển khai phương án hỗ trợ thu mua toàn bộ bò, dê của nông dân và tiến đến vận động người dân dừng hẳn việc chăn nuôi này ở địa phương”, ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho hay.

Huyện đảo Lý Sơn được biết đến với 2 loại hình sản xuất chính là trồng hành, tỏi và khai thác thủy sản. Nhưng, từ lâu ở huyện đảo này thì việc chăn nuôi bò, dê cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Toàn huyện có 77 hộ chăn nuôi dê, bò, với gần 650 con. Tuy nhiên, hiện nay số vật nuôi này được huyện Lý Sơn lên phương án hỗ trợ thu mua, đồng thời, vận động người dân tháo dỡ chuồng trại, dừng hẳn việc chăn nuôi. 

Theo chính quyền địa phương, lâu nay người dân chăn nuôi chủ yếu là thả rông bò, dê trên các đồi, núi để ăn cỏ cây nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Hơn nữa, các vật nuôi thường phóng uế bừa bãi nên tạo hình ảnh không đẹp đến định hướng phát triển đảo Lý Sơn xanh, sạch, đẹp.

Trong tương lai gần, đảo Lý Sơn sẽ không còn những đàn bò chăn thả rông như thế này.

Phương án hỗ trợ cho các hộ nuôi bò, dê đã được huyện Lý Sơn triển khai chi tiết, với tổng kinh phí thực hiện là trên 700 triệu đồng. Theo đó, mỗi con bò bán đi người nuôi sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng và dê là 300 nghìn đồng/con. 

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Trước mắt chúng tôi đang thực hiện phương án làm sao để khuyến khích bà con bán hết bò dê và có chính sách hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc về chuyển đổi nghề nghiệp thì cái này huyện sẽ có khảo sát và có đề xuất như thế nào cho nó phù hợp với từng hộ dân”. 

“Chắc chắn chúng tôi sẽ có hướng hỗ trợ đề những người chăn nuôi này có thu nhập cao và phát triển kinh tế tốt hơn so với chăn nuôi bò, dê”, bà Hương quả quyết.

Việc hỗ trợ thu mua, chuyển đổi sinh kế, tiến tới dừng hẳn chăn nuôi bò, dê ở huyện đảo Lý Sơn được coi là hết sức cần thiết, nhất là trong điều kiện bò, dê nuôi thả rông tại địa phương đã gây ra nhiều tác động xấu đến phát triển du lịch, môi trường, bảo vệ rừng trên đảo. 

Ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn khẳng định: Vận động người dân không nuôi bò, dê là định hướng để huyện Lý Sơn phát triển bền vững, khai thác hết tiềm năng về du lịch. 

Trong tương lai, nếu thực hiện tốt việc dừng hẳn chăn nuôi bò, dê sẽ giúp cho huyện Lý Sơn trồng và bảo vệ tốt cây xanh, nâng cao độ che phủ rừng, tạo môi trường trong lành, cảnh quan sạch đẹp, góp phần thu hút khách du lịch đến với đất đảo nhiều hơn…

Anh Thư
.
.
.