Cần xử lý triệt để nạn thả rông gia súc trên đường

Thứ Hai, 26/10/2015, 09:11
Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng gia súc thả rông, nhiều nhất là bò thường xuyên tại các xã, phường như: Mũi Né, Hàm Tiến, Tiến Thành, Phú Thủy, Xuân An, Phú Trinh, Phong Nẫm, Phú Tài, Tiến Lợi…


Nhiều năm qua, các cấp ngành và chính quyền thành phố Phan Thiết đã có nhiều biện pháp xử lý gia súc thả rông trên địa bàn, nhưng phần lớn do tập quán và thiếu các chế tài xử lý nên chỉ sau một thời gian mọi việc lại đâu vào đấy. Tổ xử lý gia súc thả rông do UBND TP Phan Thiết thành lập từ năm 2011, thành lập khu tập trung để tạm giữ bò vi phạm, xử phạt hành chính chủ bò. Ngoài ra, khi trả bò về nhà, các chủ bò còn phải trả tiền công di chuyển, cắt cỏ nuôi bò trong thời gian tạm giữ bò.

Theo bà Trần Thị Thu Phương - Phó Phòng Quản lý đô thị TP Phan Thiết cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Tổ xử lý đã bắt nhốt 27 con bò và 10 con bò khác được chủ bò chấp hành xử phạt hành chính và viết cam kết không thả rông. Nhưng mấy tháng gần đây, tình trạng bò thả rông vào thành phố lại bắt đầu xuất hiện trở lại. 

Bò thả rông trên đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trong tháng 9/2015, Tổ xử lý đã bắt “tạm giữ” 8 con bò thả rông ở phường Phú Hài và một con bò xuất hiện tại phường Phú Tài được bắt đưa về Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Phan Thiết chăm sóc, chờ chủ bò đến nộp phạt chuộc bò. Bản thân mỗi gia súc nuôi như trâu, bò là một thứ tài sản có giá trị nhiều triệu đồng, do đó việc xử lý gặp phải nhiều rắc rối, hệ lụy.

Bò thả rông không chỉ phá hoại hoa màu, cây xanh, cây kiểng cảnh quan đô thị, mà còn trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và thải phân làm ô uế môi trường, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị du lịch như Phan Thiết. Anh Nguyễn Thanh Bằng, lái xe Công ty M.S.D tại TP Hồ Chí Minh đưa khách đi du lịch Mũi Né, khi lên dốc Phú Hài bị đàn bò bất ngờ băng qua đụng vào xe anh làm móp cửa hông, rất may là không ai bị thương. Sau lần đó, mỗi khi đến khu vực này anh thường bất an lo lắng, nhìn trước, ngó sau mới dám chạy.

Thành phố Phan Thiết là một điểm du lịch, nghỉ dưỡng đang thu hút rất lớn lượng khách trong và ngoài nước, việc đảm bảo TTATGT và mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường phải được đầu tư, quan tâm nhiều hơn nữa. Do đó, chính quyền và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh, quyết liệt hơn trong việc xử lý gia súc thả rông gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch, đô thị biển xanh đang phát triển.

Nam Yên
.
.
.