Tìm ra nguyên nhân cá chết trắng sông Sài Gòn

Thứ Năm, 28/07/2016, 10:33
Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Phước đã có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Sài Gòn, trong đó kết luận cá chết là do thay đổi điều kiện tự nhiên, không phải do nguồn nước ô nhiễm vì xả thải của các doanh nghiệp.

Ngày 28-7, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Phước đã có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sông Sài Gòn và hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trên thượng nguồn sông Sài Gòn tại xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản.

Theo đó, nước mặt sông Sài Gòn đoạn từ cầu Sài Gòn 1, xã Minh Tâm đến ngã ba sông Chàm có các chỉ tiêu: pH, Nitrat, CN, Clorua, Pb, Cd, Cu, Ni, Zn, Mn, Cr tổng, Cr6+, florua, As, Hg, Phenol đạt cột A2 của quy chuẩn Việt Nam 08-MT:2015/BTNMT. Các chỉ tiêu TSS, COD, BOD5, DO, Nitrit, Phosphat, Fe, dầu mỡ khoáng, tổng Coliform cao hơn cột A2 của quy chuẩn Việt Nam.

Nguyên nhân do đặc điểm tự nhiên của nước sông Sài Gòn vào mùa mưa, nước mưa với lưu lượng lớn từ khu vực hai bên bờ sông đã cuốn theo các chất hữu cơ, phù sa theo dòng nước làm gia tăng hàm lượng các chất như TSS, COD,... Riêng đối với Fe, do đặc điểm địa chất là vùng đất đỏ nên hàm lượng Fe cao cuốn theo nước chảy vào sông gây ra tình trạng ô nhiễm tạm thời nước sông Sài Gòn. Vì những thay đổi của điều kiện tự nhiên nên dẫn đến tình trạng cá chết, không phải do nguồn nước ô nhiễm vì xả thải của các doanh nghiệp.

Như CAND đã đưa tin, vào ngày 6-7, người dân phát hiện cá chết hàng loạt trên thượng nguồn sông Sài Gòn, đoạn qua địa phận ấp 4, xã Minh Tâm và ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyệnHớn Quản.

Các loài cá bị chết chủ yếu là cá trắng, cá dảnh, cá mè, cá rô phi và một số lượng nhỏ cá lăng, ước khối lượng cá chết khoảng 2 tấn. Đến ngày 13-7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an tỉnh Bình Phước) cùng Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành khảo sát nguồn xả thải với một số doanh nghiệp xung quanh đoạn sông xảy ra cá chết và và phát hiện Công ty TNHH Nông sản Việt Phước do ông Li Kuo Hui (quốc tịch Đài Loan) làm đại diện đã vứt hàng trăm xác heo chết ra mé sông Sài Gòn.

Xác heo đang phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đầy. Công ty này thừa nhận nuôi 27 nghàn con heo, mỗi ngày có hơn 10 con bị chết do giẫm đạp nhau. Gần đây, lò đốt của công ty bị hư không hoạt động được nên số heo chết được vứt thẳng ra thượng nguồn sông Sài Gòn.

Sau khi kiểm tra, PC49 và Sở Tài nguyên - Môi trường đã lấy mẫu nước thải tại điểm xả nước thải ra sông Sài Gòn của trang trại chăn nuôi heo Công ty TNHH nông sản Việt Phước và 5 mẫu nước mặt sông Sài Gòn đoạn từ cầu Sài Gòn 1 đến ngã ba sông Chàm đem đi phân tích.

* Ảnh trong bài: Cá chết trên sông Sài Gòn được người dân vớt lên với đủ loại lớn nhỏ.

Đức Trí
.
.
.