Không thể lợi dụng vấn đề cá chết để kích động chống phá đất nước

Thứ Năm, 30/06/2016, 20:47
“Chúng tôi chia sẻ sự bức xúc của người dân song không thể lợi dụng vấn đề đó để kích động chống phá đất nước” – Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ Chu Ngọc Anh nói tại cuộc họp báo chiều 30-6.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà về lý do phải mất 3 tháng mới có kết luận nguyên nhân sự cố. 

Theo Bộ trưởng, sở dĩ như vậy là do tính chất phức tạp của vụ việc, phải tập hợp hơn 100 nhà khoa học, tiến hành rất nhiều công việc, từ lấy mẫu cá, nước, sinh vật biển đến những hoạt động thẩm định.

 “Những kết quả phân tích từ hàng nghìn thí nghiệm khác nhau, trong đó có thí nghiệm phải mất nhiều tuần mới có kết quả, đồng thời phải được kiểm chứng quốc tế để đánh giá khách quan. Việc làm khoa học phải theo trình tự khoa học, lấy ý kiến phản biện độc lập. Khi có kết luận đầy đủ mới công bố cụ thể” – Bộ trưởng nói.

Ông giải thích, qua nghiên cứu cho thấy hợp chất như một tấm đệm chứa độc tố di chuyển từ Hà Tĩnh vào Thừa Thiên Huế, trực tiếp gây ra sự cố cá chết. Nguồn được rà soát hàng trăm cơ sở và tập trung vào 3 đối tượng, trong đó có công ty Formosa Hà Tĩnh. 

Quá trình kiểm tra đã dùng phương pháp khoa học để phát hiện sai sót, lỗi, những hành vi vi phạm. Từ đó xác định chỉ có lò luyện ở Formosa đã xả thải độc tố này.           

Nói về việc vừa qua trên mạng xã hội có những phản ứng, bình luận đa chiều, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh thừa nhận, trước hiện tượng cá chết gây thiệt hại nghiêm trọng, việc người dân bày tỏ thái độ bức xúc là điều dễ hiểu. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí

“Chúng tôi rất chia sẻ điều đó song đã có những phản ứng thái  làm nhiễu loạn thông tin, gây phức tạp tình hình. Các thế lưc thù địch đã lợi dụng vấn đề này để kích động người dân. Chúng tôi chia sẻ sự bức xúc của người dân song không thể lợi dụng vấn đề đó để kích động chống phá đất nước” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định. Ông nói rõ, không có chuyện các cơ quan chức năng che dấu thông tin như một số luận điệu xuyên tạc.

Về lý do đến nay không khởi tố vụ án hình sự, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói, Chính phủ có thái độ rất rõ, đó là xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm song có chính sách để tạo cơ hội cho nhà đầu tư sửa sai, khắc phục hậu quả. 

Việc nhận lỗi của Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện những thái độ cầu thị trước việc vi phạm và đã cam kết khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại nên việc đưa vụ án ra khởi tố hay không, cơ quan tiến hành tố tụng có tính toán, xem xét cụ thể. 

Ông cho biết, sau sự cố, chính sách thu hút đầu tư của CP Việt Nam vẫn nhất quán, đó là đảm bảo đúng quy định pháp luật, cam kết. “Một sự kiện xảy ra như vừa rồi là rất đáng tiếc và sẽ rút kinh nghiệm nghiêm túc để rà soát lại, vừa đảm bảo việc đầu tư thuận lợi nhưng phải bảo đảm về môi trường, đúng pháp luật. Chính phủ không đánh đổi đầu tư nước ngoài, không đánh đổi môi trường bằng mọi giá” – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quả quyết.

Về mức bồi thường thiệt hại 500 triệu USD vào cơ sở nào, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giải thích: Mức 500 triệu là mới chỉ đánh giá sơ bộ về thiệt hại về vật chất, còn những thiệt hại khác về tinh thần, tâm lý, về các vấn đề xã hội là chưa tính được. 

“Song chúng tôi yêu cầu Formosa phải chuyển đổi, phải đảm bảo công nghệ không để xảy ra sự cố tương tự” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà chốt. 

Đăng Minh
.
.
.