Thông tin chính thức vụ tàu du lịch Diamond cập cảng Chân Mây

Thứ Ba, 11/02/2020, 17:06
Theo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay các cán bộ, nhân viên tham gia làm việc tại cảng Chân Mây không có vấn đề gì liên quan đến các bệnh lý viêm đường hô hấp cấp; các lái xe, lái thuyền, hướng dẫn viên phục vụ đoàn tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế sức khỏe đều bình thường. 


Chiều 11/2, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở Y tế tỉnh vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona cấp tỉnh về việc tàu du lịch Diamond Princess từ Hong Kong nhập cảnh tại cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào ngày 27/1.

Theo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 20/1, tàu Diamond Princess khởi hành đi từ Yokohama, Nhật Bản. Tàu này đã nhập cảng Chân Mây vào 6h30 ngày 27/1. Thời điểm này trên tàu có 1.050 thuyền viên và 2.700 hành khách du lịch, trong đó có 9 hành khách và 20 thuyền viên là người Trung Quốc.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện công tác cho tàu du lịch Diamond Princess nhập cảnh với 8 cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, 8 cán bộ Biên phòng cảng Chân Mây, 2 cán bộ Cảng vụ Hàng hải tỉnh, 4 cán bộ Hải quan cảng Chân Mây. 

Theo đó, cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện quy trình kiểm dịch y tế, giám sát dịch bệnh do virus Corona cho tất cả hành khách, thuyền viên trước khi rời tàu vào đất liền. Đồng thời làm tờ khai y tế và đo thân nhiệt để giám sát cho tất cả hành khách, thuyền viên được phép rời tàu; tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh trên tàu và phương tiện chắn chuột đặt tại neo tàu, cấp phát tờ rơi phòng chống dịch virus Corona, hướng dẫn các dấu hiệu về sức khỏe cần báo ngay cho hướng dẫn viên của đoàn khách. 

Kết quả sau khi kiểm tra dịch y tế và sức khỏe, không có hành khách nào có triệu chứng sốt, ho nên có 1.252 hành khách được phép rời tàu theo các chương trình đã đăng ký.

Sau hơn 14 ngày kể từ ngày tàu Diamond Princess cập cảng Chân Mây, tất cả cán bộ y tế trực tiếp  kiểm dịch, người phục vụ đoàn khách đi trên tàu này đến Huế đều không có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp.

Về chương trình du lịch tại Huế của đoàn khách, theo báo cáo của Công ty lữ hành Tân Hồng có 454 khách đi tham quan Huế theo 2 chương trình riêng trong ngày. Tất cả hành khách và thuyền viên đã trở lại cảng Chân Mây và rời cảng vào lúc 17h ngày 27/1 để tiếp tục hành trình đến cảng Quảng Ninh.

Theo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay các cán bộ, nhân viên tham gia làm việc tại cảng Chân Mây không có vấn đề gì liên quan đến các bệnh lý viêm đường hô hấp cấp; các lái xe, lái thuyền, hướng dẫn viên phục vụ đoàn tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế sức khỏe đều bình thường. Đến thời điểm 9h ngày 11/2 (hơn 14 ngày kể từ ngày tàu cập cảng Chân Mây) sau khi kiểm tra cho thấy tất cả nhân viên, cán bộ y tế trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm dịch và những người phục vụ đoàn khách đến Huế đều không sốt, không có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế, qua giám sát tình hình dịch bệnh do virus Corona, hiện trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện thêm ca bệnh nghi ngờ, không có ca bệnh xác định.

Được biết, hiện tàu Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi vùng biển Nhật Bản. Đến chiều 10/2, số người dương tính với virus Corona trên tàu lên đến 130 người.


Anh Khoa
.
.
.