Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm II cho biết, tàu hàng Hải Hà 38 thuộc doanh nghiệp vận tải Ngọc Mai, địa chỉ Quốc lộ 1A, Quỳnh Lưu – Nghệ An. Tàu có 11 thuyền viên, đang trên hành trình chở 1.600 tấn gạch từ Quảng Ninh đi Cần Thơ. 

Khoảng 2h20 ngày 11-8, khi đến vùng biển Đà Nẵng, cách bờ 17 hải lý, do sóng lớn, hàng trên tàu bị xô dồn khiến tàu bị nghiêng và có nguy cơ bị chìm do thời tiết diễn biến xấu. Trong lúc hoảng loạn, một thuyền viên trên tàu đã nhảy xuống biển, toàn bộ các thuyền viên khác cũng đã sẵn sàng rời bỏ tàu...

Nhận được yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã động viên tinh thần, đồng thời hướng dẫn biện pháp an toàn cho các thuyền viên gặp nạn và chỉ đạo Trung tâm lập tức điều phương tiện ra ứng cứu. Ngay lập tức, tàu SAR 412 và SAR 274 đang ứng trực được lệnh rời bến đi cứu nạn. 

Sau 30 phút, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận hiện trường nơi tàu gặp nạn, tàu lúc này đang bị nghiêng nguy hiểm về bên phải 40 độ và có nguy cơ lật úp. Tàu SAR 412 triển khai xuồng công tác tiếp cận tàu Hải Hà 38 để đưa các thuyền viên bỏ tàu rời khỏi khu vực nguy hiểm. 

Cùng lúc, tàu SAR 274 tiến hành tìm kiếm và đã phát hiện được thuyền viên mất tích đang trôi dạt trên phao bè. Thuyền viên này sau đó được đưa lên tàu SAR 274 và được chăm sóc y tế tích cực. 

Trung tâm II và các các cơ quan chức năng tiếp nhận, động viên các thuyền viên tàu Hải Hà 38

Sau khi kiểm đếm số lượng người và xác minh thông tin qua các thuyền viên gặp nạn, thuyền trưởng tàu Hải Hà 38 xác nhận toàn bộ số thuyền viên trên tàu hàng đã được cứu đầy đủ, các tàu SAR đã rời hiện trường, đưa các thuyền viên gặp nạn về đất liền.

Đến 05h20 cùng ngày, các tàu SAR 412 và SAR 274 đã đưa toàn bộ 11 thuyền viên gặp nạn về đến cầu cảng Trung tâm an toàn. Các thuyền viên gặp nạn đều trong tình trạng sức khỏe tốt, tinh thần ổn định và đã được lưu trú tạm thời tại Trung tâm để chờ chủ tàu cho phương tiện vào đón về Nghệ An.

Riêng đối với tàu hàng Hải Hà 38 có nguy cơ bị chìm, các cơ quan chức năng đang theo dõi và gửi cảnh báo va chạm đối với các phương tiện thủy lưu thông qua khu vực này, đồng thời tiếp tục phối hợp với chủ tàu tính toán các phương án tiếp theo.



Thân Lai