Nhộn nhịp các chợ đầu mối những ngày giáp Tết

Thứ Bảy, 02/02/2019, 15:08
Một số chợ đầu mối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào dịp Tết luôn tấp nập người mua bán. Những chợ này ngoài cung cấp hàng hóa cho các chợ trên địa bàn thành phố, còn cung cấp cho các tỉnh lân cận để đảm bảo hàng hoá cho người dân mua sắm Tết.

Có mặt tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) lúc 4h sáng ngày 28 Tết, PV thấy rất đông người mua người bán hàng hoá khá nhộn nhịp. 

Theo Ban quản lý chợ, để đảm bảo nguồn hàng, nhất là đối với các mặt hàng thường xuyên sử dụng như thịt heo, khổ qua, dưa leo, trái cây, các thương nhân đã chuẩn bị trước tết khoảng 6 tháng. 

Nhiều thương nhân đã liên kết với nông dân đầu tư giống và mở trạm thu mua tại vùng nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn mua bán nhộn nhịp dịp Tết
Khu vực bán  thịt heo đông người mua bán
Khu vực bán thịt heo dành cho người đi bộ nhưng nhiều người đi xe máy vào và xe máy chở hàng hoá từ trong chợ ra bóp còi inh ỏi
Có trường hợp thùng chở thịt heo đụng vào người phụ nữ đang đứng mua thịt heo, làm người này ngã xuống đường, rất may bị thương nhẹ

Bà Nguyễn Thị Thơm (huyện Bình Chánh) cho biết, bà thường đến chợ đầu mối Hóc Môn mua hàng hoá về cho gia đình sử dụng, còn Tết nào bà cũng đến chợ này mua hàng hoá như thịt heo, rau, củ, quả về dùng Tết, bởi sản phẩm ở đây đảm bảo chất lượng, không sợ sản phẩm hư hỏng.

Thịt heo ở chợ đầu mối Hóc Môn được nhiều người chọn mua
Thương nhân đếm tiền sau khi bán sản phẩm
Dưa hấu được bán tại chợ đầu mối
Người mua sỉ về bán lẻ
Hàng hoá chuẩn bị được đưa về các tỉnh tiêu thụ
Nhân viên làm vệ sinh tại chợ Hóc Môn

Còn tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) vào đêm 27 Tết, hàng hoá cũng được đưa đến và đưa di nhộn nhịp không kém. 

Ban quản lý chợ cho biết, sản lượng hàng hóa về chợ Bình Điền vào những ngày giáp Tết tăng từ 50% - 60%, đạt khoảng 3.600 đến 4.000 tấn/đêm. Riêng mặt hàng thịt heo tăng gấp 2 lần, rau củ tăng 2 lần, trái cây gấp 4 lần so với ngày thường.

 Ngược lại, nguồn hàng thủy sản sẽ giảm dần do các tàu khai thác khơi xa ngưng hoạt động; một số mặt hàng đặc thù sử dụng nhiều trong dịp tết như cá thu, cá lóc, mực, tôm, thịt heo, thịt gà và một số mặt hàng trái cây chưng tết tăng giá vào ngày cao điểm, từ 10% - 40% so với ngày thường.

Khu vực trái cây đưa vào trong sạp chợ đầu mối Bình Điền
Nông sản đang được nhân viên bốc xếp trong vận chuyển cho người mua sỉ về bán lẻ

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trước Tết Ban quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm tại các chợ đầu mối. Ngoài ra, Ban quản lý các chợ đầu mối còn tổ chức lấy mẫu kiểm tra nhanh các sản phẩm trong chợ, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh môi trường, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết. 

Đối với mặt hàng rau củ quả, trái cây, Ban quản lý chợ chủ động lấy mẫu, giám sát kiểm tra chỉ tiêu dư lượng thuốc trừ sâu. Đối với sản phẩm động vật, kiểm tra giấy kiểm dịch, dấu niêm phong của lô hàng từ nơi giết mổ về chợ, chất lượng sản phẩm và phương tiện vận chuyển. 

Các thương nhân làm cam kết không đổi nhãn mác, bán hàng gian, hàng giả, sử dụng hóa, chất phụ gia, chất tẩy trắng, chất bảo quản độc hại gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng và sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm. Đối với hàng nhập khẩu phải xuất trình đầy đủ giấy tờ.

Rau củ quả đang được phân loại để bán
Trái cây bán Tết đang được xếp vào trong sạp để bán
Sản phầm đang được đưa xuống khu vực nhà lồng bán hoa
Trái cây phục vụ Tết được đưa từ Miền Tây về chợ Bình Điền
Chuối bán tết được đưa vào sạp trong chợ
Hàng hoá đang được đưa từ trên xe xuống để vận chuyển vào sạp trong chợ

Còn việc vệ sinh chợ, trước tết sẽ tăng cường nhân lực lao động làm công tác vệ sinh để không tồn rác thải qua đêm; vệ sinh hệ thống mương, cống thoát nước và bề mặt sân chợ nhằm giảm thiểu tối đa việc phát sinh các yếu tố gây ô nhiễm nguồn nước thải; tăng cường công tác tiêu độc khử trùng…

Lực lượng bảo vệ chợ luôn tuần tra đảm bảo trật tự để người dân yên tâm mua bán...



Nhân Sơn (Ảnh)
.
.
.