Đào thất thốn Nhật Tân "nằm" điều hòa chờ Tết

Chủ Nhật, 06/01/2019, 12:11
Với đặc trưng nở đẹp nhất vào rằm Tháng Giêng nhưng để kịp bán Tết, đào thất thốn (tiến vua) được các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) chăm sóc kỳ công trong các phòng kín được lắp điều hòa.

Những ngày cận Tết, các chủ vườn sẽ quây các gốc đào lại trong các cabin kín được dựng bằng các mái tôn và có mái che để tránh mưa.

Khác với đào thường, hoa của đào thất thốn có màu thắm tươi, nhụy vàng nổi bật, số lượng cánh hoa trên một bông đào Thất Thốn có thể nhiều gấp đôi ba lần các loại đào thường và đặc biệt có thể chơi lâu hơn các loại đào khác. Chính vì thế mà mỗi gốc đào thất thốn có giá lên đến hàng chục triệu đồng.

Đào thất thế có dáng hình xù xì, mỗi cây có một thế riêng, không cây nào giống cây nào. Mỗi gốc có tuổi thọ khoảng 10-40 năm.

Để đào nở đúng vụ buộc người nông dân phải có kinh nghiệm và có những biện pháp can thiệp đến hai yếu tố là nhiệt độ và dinh dưỡng cho cây.

Khoảng một tháng nữa là đến Tết nhưng có rất nhiều gốc đào đã được đặt mua và chờ thời điểm lí tưởng để mang đi giao hàng.

Theo ông Lê Hàm (chủ vườn hoa tại vườn đào Nhật Tân) chia sẻ: “ đào thất thốn mới được ưa chuộng khoảng chục năm nay. Khoảng ba tháng trước tết thì các gốc đào được quây vào các phòng kín và được lắp điều hòa”.

Chi phí mỗi phòng điều hòa cho mỗi vụ khoảng 40 triệu đồng.

Mỗi phòng có diện tích khoảng 20-30m vuông đủ để chứa khoảng 20 gốc đào. 

Và được lắp hai điều hòa hai chiều, thay đổi nhiệt độ liên tục sao cho phù hợp sự thay đổi thời tiết Hà Nội. Nhiệt độ lí tưởng để giống cây này phát triển là từ 20-22 độ c.


Bên cạnh đó, người dân làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc cho đào nở đúng dịp Tết để kịp phục vụ người tiêu dùng.
Hồng Ngọc
.
.
.