Một trong 3 bộ hồ sơ về cây cổ thụ “khủng” bị làm giả

Thứ Sáu, 06/04/2018, 20:42
Qua công tác xác minh, Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk khẳng định 1 trong 3 hồ sơ liên quan đến nguồn gốc cây cổ thụ đang được tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên- Huế không đúng với thực tế.

Chiều 6-4, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo chính thức liên quan đến ba cây cổ thụ tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế từ Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk.

Theo đó, báo cáo Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk gửi Cục kiểm lâm có nội dung ghi rõ: Theo báo cáo số 203/BC-CCKL ngày 5-4 của Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin Báo nêu thì liên quan đến 3 cây xanh cỡ lớn đang bị tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên- Huế đã được chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đến Cơ quan kiểm lâm làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc 3 cây xanh.

Sau đó, Chi cục kiểm lâm Đắk Lắk chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện tại nơi có liên quan đến xuất xứ các cây xác minh.

Báo cáo liên quan đến ba cây cổ thụ tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế do Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk gửi Cục kiểm lâm.

Theo đó, hồ sơ nguồn gốc xe lâm sản BKS: 73C-02148 và rơ moóc biển số 73R-00382 của Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đúng thực tế xác minh của Hạt kiểm lâm huyện M'Đrăk. Cây được xác nhận là cây đa sộp có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của ông Phạm Đình Thướng (trú xã Ea Pil, huyện M'Đrăk), cây được UBND xã Ea Pil xác nhận nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 23-3.

Xe biển số 73C-04605 và rơ moóc 73R-00201 chở cây đa sộp, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của ông Y Nô Byă (trú thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Cây được đại diện Hạt kiểm lâm Krông Ana, UBND thị trấn Buôn Trấp xác minh nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 22-3 đúng với thực tế xác minh của Hạt kiểm lâm Krông Ana.

Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk khẳng định hồ sơ một trong 3 cây cổ thụ không đúng với thực tế.

Còn đối với hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C-02880 theo báo cáo số 203/BC-CCKL ngày 5-4 của Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế là không đúng với thực tế. Hồ sơ này gồm đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ (đều ghi ngày 23-3) của bà H'Yô Na Buôn Yă (ngụ xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) được bà H'Phi La Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận ngày 23-3. 

Trong các đơn và bản đăng ký chỉ có chữ ký của bà H'Yô Na Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H'Phi La Niê, không có bất cứ chữ ký nào của cán bộ kiểm lâm địa bàn. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc ngày 5-4 của Hạt kiểm lâm Krông Năng với bà H'Yô Na Buôn Yă xác định, bà H'Yô Na không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào và khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp.

Cục kiểm lâm yêu cầu Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định đối với cây cổ thụ có hồ sơ nguồn gốc không đúng thực tế.

Tại biên bản làm việc ngày 5-4 với Hạt kiểm lâm Krông Năng, bà H'Phi La Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ thừa nhận chữ ký trong hồ sơ là của bà. Tuy nhiên theo lý giải của vị Phó Chủ tịch xã này là do giải quyết hồ sơ hàng ngày nhiều nên không đọc hết nội dung các đơn và do một phần chủ quan đã ký xác nhận đơn khai thác, vận chuyển cây ngày 23-3.  

Ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục kiểm lâm cho biết, với hai cây cổ thụ có hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ cho tiếp tục hành trình. Riêng đối với trường hợp cây ở xã Ea Hồ sẽ yêu cầu chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra làm rõ các thông tin liên quan đến vụ 3 cây cổ thụ “khủng” bị CSGT bắt giữ trên đường QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh. 

Hồ sơ về nguồn gốc lâm sản được chở trên xe biển số 73C-02880 có dấu hiệu bị làm giả.

Đồng thời giao Công an thị xã Hương Thủy làm việc với các bên liên quan gồm chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở đóng tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình); ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), người xưng là chủ lâm sản; các tài xế vận chuyển cây và yêu cầu báo cáo Công an tỉnh sau khi hoàn tất công tác điều tra, xác minh.

Trước đó, như Báo CAND Online đã đưa tin, vào tối 30-3, tại Km860 QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bắt giữ 2 xe container và 1 xe tải chở 3 cây cổ thụ vượt quá chiều dài, quá chiều cao và quá tải cầu đường từ 20-50% nên CSGT lập biên bản vi phạm; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe và 3 tài xế. Ngay sau đó, những cây cổ thụ này được hạ tải và bỏ lại tại một bãi đất trống cạnh quán cơm ven tuyến đường tránh QL1A thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy cho đến nay.


A. Khoa - V. Thành
.
.
.