Chủ sở hữu 3 cây cổ thụ ‘khủng’ bị bắt giữ tại Huế là ai?

Thứ Năm, 05/04/2018, 21:26
Đến chiều 5-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có thông tin chính thức về vụ giải quyết các hồ sơ liên quan đến nguồn gốc 3 cây cổ thụ “khủng” bị Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bắt giữ vào tối 30-3.

Theo ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế, sau khi tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng có các phương tiện chở cây cỡ lớn theo hướng từ Nam ra Bắc qua địa bàn Thừa Thiên- Huế bị CSGT bắt giữ, và thực hiện công văn số 152/KL-ĐN ngày 30-3 của Cục Kiểm lâm về việc kiểm tra, xác minh thông tin Báo nêu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh về hồ sơ lâm sản của 3 cây cổ thụ.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế hiện đã xác định được chủ sở hữu của 3 cây cổ thụ "khủng" bị CSGT bắt giữ tại Huế.

Theo đó, vào ngày 1-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động PCCC rừng số 2 tổ chức kiểm tra trên tuyến đường tránh qua địa phận TP Huế, qua đó phát hiện tại khu đất trống thuộc tổ 8 (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) có 3 cây cổ thụ nhưng không có chủ xe và chủ lâm sản. 

Ngay sau đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với UBND phường Phú Bài lập biên bản sự việc và tổ chức canh giữ để gặp chủ cây nhằm kiểm tra, xác minh hồ sơ, nguồn gốc lâm sản.

“Đến 9h ngày 4-4, chủ 3 cây cổ thụ trên là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã đến Cơ quan kiểm lâm làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ của 3 cây nói trên. Kiểm tra về hồ sơ, nhận thấy có nguồn gốc rõ ràng, cây phân tán trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, được xác nhận đúng trình tự và đúng thẩm quyền. Qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ thì cả 3 cây điều là cây đa sộp, hồ sơ đầy đủ…”, ông Kiệm khẳng định.

Các gốc cây cổ thụ vẫn đang nằm trên bãi đất trống ven đường tránh Huế.

Liên quan đến các thông tin cho rằng, hồ sơ về nguồn gốc các cây cổ thụ “khủng” nghi bị làm giả, ông Kiệm cho biết, hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk để xác minh tại địa phương nơi có các hộ dân khai thác các cây này nhằm làm rõ sự việc.

Trước đó, như Báo CAND Online đưa tin, vào tối 30-3, tại Km860 QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Trạm CSGT Phú Lộc bắt giữ 2 xe container và 1 xe tải chở 3 cây cổ thụ chạy hướng từ Nam ra Bắc. 

Qua kiểm tra, các xe này vi phạm lỗi chở vượt quá chiều dài, quá chiều cao và quá tải cầu đường từ 20-50% nên CSGT lập biên bản vi phạm; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe và 3 tài xế.


Anh Khoa
.
.
.