Một giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”

Chủ Nhật, 22/12/2019, 09:36
Đó là ông Trần Công Niên, trú tổ 16, phường Phước Vĩnh, TP Huế (Thừa Thiên-Huế). Đã 77 tuổi nhưng ông Niên vẫn miệt mài với công việc của một tổ trưởng tổ dân phố.

Ông là một trong những giáo dân nêu gương sáng với những việc làm thiết thực giúp đời, giúp người và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) ở địa bàn.

Chúng tôi ghé thăm nhà ông Niên khi các giáo dân nơi này đang chuẩn bị trang trí lại nhà cửa để đón lễ Giáng sinh. Rót trà mời khách, ông Niên kể về  “duyên nghiệp” gắn bó với tổ dân phố suốt 43 năm qua. 

Sau ngày Thừa Thiên-Huế giải phóng, từ năm 1976, ông chuyển gia đình về sinh sống tại số 3/29 Hàm Nghi, tổ 16, phường Phước Vĩnh, TP Huế. Từ ngày đó, ông đã được chính quyền và người dân địa phương tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. 

Với cương vị của mình, ông luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Ông thường xuyên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, cởi mở trò chuyện với mọi người và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con trong tổ để có ý kiến đề xuất với lãnh đạo chính quyền. 
Ông Trần Công Niên với bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

“Tổ dân phố 16 chúng tôi có 260 hộ dân, gần 900 nhân khẩu thì có đến 65% là giáo dân. Vì thế, tôi thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện với bà con, đặc biệt là những người lao động nghèo như lái xe ôm, đạp xích lô. Qua đó động viên bà con nỗ lực lao động để chăm lo cho gia đình, sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước” để cùng đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu phố ngày càng đi lên. Nhờ thế mà có nhiều vụ việc phát sinh đều được giải quyết ổn thỏa ngay từ cơ sở”, ông Niên trải lòng.

Khi được biết trên địa bàn còn rất nhiều người có hoàn cảnh nghèo khó, nhiều hộ neo đơn, có cuộc sống chật vật, khó khăn, ông Niên đã bàn bạc với lãnh đạo chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể thành lập quỹ tình nghĩa với sự tham gia đóng góp tự nguyện của người dân sinh sống trong tổ dân phố. 

Và suốt hơn 40 năm qua, hễ gia đình nào trong tổ dân phố có đám tang, mỗi hộ dân đều tình nguyện đóng góp 5.000 đồng để cùng lo việc. 

Thời gian gần đây, có nhiều trường hợp thanh thiếu niên tử vong do điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Vì thế, trong các cuộc họp tổ dân phố, ông Niên và lãnh đạo chính quyền, Công an phường Phước Vĩnh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con quan tâm giáo dục con em mình... 

Cũng qua trò chuyện chúng tôi mới biết, ngoài việc làm tổ trưởng tổ dân phố, ông Niên còn là thành viên Ban bảo vệ tổ dân phố khu vực 6; Trưởng ban điều hành “Liên kết vùng giáo thanh bình” phường Phước Vĩnh và đại biểu HĐND phường; Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam…

Khi nhắc đến ông Niên, ông Nguyễn Như Hòa, Bí Thư Đảng ủy phường Phước Vĩnh nói: “Ông Niên là trung tâm giữ vững mối đoàn kết lương giáo ở địa bàn phường. Suốt 43 năm qua, giáo dân này đã có nhiều đóng góp tích cực về mọi mặt đối với địa phương”. 

Còn ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, với những cống hiến của mình, ông Niên là người duy nhất của tỉnh Thừa Thiên-Huế và là một trong 10 cá nhân tiêu biểu được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Sống tốt đời, đẹp đạo” giai đoạn 2013-2018. 

Ngoài ra, ông Niên còn được Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” và được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Anh Khoa
.
.
.