Quảng Trị:

Đồng bào Thiên Chúa giáo thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo

Thứ Hai, 10/11/2014, 09:35
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 1 Giáo hạt (trực thuộc Tổng Giáo phận Huế) với 20 giáo xứ, 40 họ đạo, 32 nhà thờ, 21 linh mục, 49 nữ tu và gần 20.000 tín đồ tập trung ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà. Bên cạnh đó, Nhà thờ La Vang (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) được gọi là Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang. Trong những năm qua, đồng bào Thiên Chúa giáo ở tỉnh Quảng Trị đã có nhiều thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua yêu nước; sống tốt đời, đẹp đạo.

Điển hình như ông Nguyễn Phước, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, Trưởng ban trật tự Nhà thờ La Vang. Ông Phước được mọi người yêu mến, quý trọng vì mọi việc ông làm đều nhằm mục đích tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội. Ông tâm sự: “Năm 1997, tôi được Linh mục quản nhiệm và giáo dân bầu vào Ban chấp hành Hội đồng giáo xứ La Vang, Ủy viên thư ký kiêm phụ trách Đội trật tự Nhà thờ. Năm 2012 đến nay, tôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, Trưởng ban trật tự Nhà thờ La Vang. Tôi có suy nghĩ, mình chăm lo việc đạo thôi chưa đủ mà còn phải góp phần vào việc đời, nhằm làm cho xã hội, cho mọi người, bất luận là giáo hay lương có cuộc sống yên vui, hạnh phúc. Từ đó, tôi luôn tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần xây dựng quê hương phát triển, ổn định, an toàn; sống tốt đời, đẹp đạo”.

Giáo xứ Trí Bưu, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị trao học bổng cho con em trên địa bàn có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2013-2014.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, ông Phước còn được bà con tin tưởng bầu làm Trưởng ban Mặt trận khu dân cư thôn Phú Hưng, xã Hải Phú. Thông qua các hình thức sinh hoạt tôn giáo, hội họp nhân dân, tổ chức đoàn thể, ông đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào theo đạo thực hiện đoàn kết lương- giáo, đẩy mạnh lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương và 10 điều răn của Chúa; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Gia đình Công giáo mẫu mực”… Với những đóng góp tích cực của ông Phước, bà con Giáo dân đã từng bước nhận thức và thực hiện tốt phương châm “Kính Chúa, yêu nước”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần xây dựng xứ đạo bình yên và giàu mạnh. Hiện ở thôn Phú Hưng, xã Hải Phú có tới 100% hộ gia đình Công giáo được công nhận đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Đây là tiền đề để hàng năm phân loại phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Phú Hưng đều đạt loại xuất sắc, được các cấp khen thưởng.  

Ở thị xã Quảng Trị, còn có xứ đạo Trí Bưu bình yên và giàu mạnh. Khi hỏi những “bí quyết” ở đây, bà con Công giáo đều bộc bạch rằng: “Muốn làm tốt một công việc, trước hết phải bắt nguồn từ bản thân và gia đình rồi mới vươn ra cộng đồng. Cổ nhân đã từng nói: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Do đó, bài học đầu tiên chính là sự làm gương và sự giáo dục các thành viên trong gia đình trước. Làm tốt việc này mới có sức lan tỏa và tăng khả năng thuyết phục đến mọi người trong công tác tuyên truyền và vận động quần chúng. Châm ngôn giáo dục của bà con Giáo dân chúng tôi là: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật; mình vì mọi người rồi mọi người sẽ vì mình…”.

Tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa trong tình hình mới” do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh tổ chức vào ngày 24/10, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã rất xúc động, ghi nhận những đóng góp của đồng bào Công giáo ở địa phương góp phần không nhỏ vào sự ổn định, phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Dịp này, UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng bằng khen cho 4 tập thể, 6 cá nhân vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa; Công an tỉnh tặng giấy khen cho 6 tập thể và 10 cá nhân vùng đồng bào theo đạo Thiên Chúa vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Thanh Bình
.
.
.