Đồng bào Công giáo Quảng Bình thi đua sống tốt đời đẹp đạo

Thứ Sáu, 16/12/2016, 09:21
So với các tỉnh ở Bắc miền Trung, Quảng Bình là tỉnh có số lượng đồng bào theo đạo Công giáo tương đối lớn, chiếm đến 11% dân số của tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 101.246 người có đạo sinh hoạt ở 30 giáo xứ, 91 họ giáo.

Tại nhiều giáo xứ, các phong trào thi đua yêu nước, thi đua phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, sinh con theo Pháp lệnh dân số... luôn được các linh mục phối hợp với chính quyền địa phương chú trọng khuyến khích, động viên con chiên thực hiện. Chính vì vậy, nhiều giáo dân đã vươn lên làm giàu ngay trên vùng đất được coi là có khí hậu và thổ nhưỡng tương đối khắc nghiệt ở Quảng Bình.

Gia đình giáo dân Nguyễn Trung, Nguyễn Pháp ở Bố Trạch... đã trồng được hàng trăm cây gỗ huê và cây trầm gió đưa lại lợi ích kinh tế cao. Họ giáo Thanh Hải ở huyện Bố Trạch đã góp vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng để đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Với tinh thần tương thân tương ái, anh Nguyễn Chí Đoài, giáo xứ Tân Mỹ đã mở cơ sở chế biến các loại thuỷ sản tạo công ăn việc làm cho hàng chục thanh niên trong làng.

Trong vòng 5 năm qua, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực hết mình của mỗi giáo dân nên đã có hàng ngàn hộ giáo dân thoát nghèo, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã công nhận hàng ngàn hộ giáo dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong chiến tranh, đồng bào Công giáo nơi miền quê nghèo chang chang cồn cát Quảng Bình cũng đã dốc hết tâm lực của mình góp công, góp sức cho cách mạng với câu nói nổi tiếng của người mẹ nghèo đất Quảng “Xe chưa qua nhà không tiếc”. Hiện nay có hàng ngàn hộ gia đình giáo dân ở Quảng Bình được Tổ quốc ghi công.

Báo CAND trao tặng 200 phần quà cho bà con ở xã Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình trong mưa lũ vừa qua.

Chúng tôi đến xã Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình nơi có gần 100% bà con giáo dân. Trong thấp thoáng ánh điện của làng quê bình yên, vừa hết chương trình thời sự buổi tối của Đài Truyền hình Việt Nam cũng là lúc tiếng chuông nhà thờ điểm để học sinh trong xã ngồi vào bàn học bài. Hằng năm Quảng Phúc là một trong những xã có con em vào đại học, cao đẳng nhiều nhất thị xã Ba Đồn.

Ở Quảng Phúc, chính quyền địa phương, cùng Hội đồng Mục vụ và linh mục rất quan tâm đến chuyện học hành của con em trên địa bàn. Chính nhờ việc con em được học hành nhiều, người dân có trình độ dân trí cao, đời sống người dân được đảm bảo, nên bà con nơi đây yên tâm phấn khởi thực hiện đời sống “Tốt đời đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước” và an ninh trật tự luôn được thực hiện tốt.

Nhiều gia đình giáo dân ở đây có hai, ba con cùng tốt nghiệp đại học như gia đình ông Nguyễn Thành Luật, ông Nguyễn Châu... Hàng ngàn hộ dân xứ đạo Quảng Phúc đã ký cam kết tự phòng ngừa trộm cắp tài sản và tai nạn giao thông. Trong nhiều buổi sáng đến nhà thờ, các con chiên được linh mục giáo dục tuyên truyền về pháp luật. Những đối tượng phạm pháp bị linh mục nêu tên giữa giáo đường và sau đó linh mục phối hợp với chính quyền địa phương tìm cách giúp đỡ đối tượng hoàn lương.

Quảng Phúc có đến 90 tổ an ninh tự quản. Nhiều khu dân cư của đồng bào Công giáo nơi đây đã trở thành những điển hình tiên tiến xuất sắc trong phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo vươn lên làm giàu, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trong những năm qua, trên địa bàn xứ đạo Quảng Phúc đã phát động, vận động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Quỹ vì người nghèo; Quỹ hỗ trợ vì cựu chiến binh nghèo, vì phụ nữ nghèo...

Trong đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, nhiều gia đình ở Quảng Phúc bị thiệt hại nặng nề do nước ngập sâu. Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời bà con ở Quảng Phúc, Báo Công an nhân dân phối hợp với Công an thị xã Ba Đồn, Quảng Bình đã trao 200 suất quà (trị giá 300 ngàn đồng/suất) tặng người dân nơi đây.

Món quà động viên kịp thời của Báo Công an nhân dân đã phần nào hỗ trợ người dân vượt qua hoạn nạn do mưa lũ.

Dương Sông Lam
.
.
.