Long trọng tri ân đội hùng binh Hoàng Sa

Thứ Bảy, 07/04/2018, 07:44
Sáng 6-4, tại Di tích lịch sử Đình làng An Hải, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban Khánh tiết Đình làng An Hải đã long trọng tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. 


Lãnh đạo chính quyền địa phương và đông đảo người dân Lý Sơn đến dự đã thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân những người lính của đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa vâng lệnh vua dong thuyền ra Hoàng Sa, Trường Sa đo đạc thủy trình, xác lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo lịch sử và gia phả các dòng họ ở Lý Sơn ghi lại, năm xưa vua nhà Nguyễn thành lập đội hùng binh Hoàng Sa, trước khi xuống thuyền đi làm nhiệm vụ, mỗi người lính phải chuẩn bị cho mình một đôi chiếu, 7 nẹp tre và 7 sợi dây mây, để nếu không may xấu số bỏ mạng trên biển thì những người còn sống sẽ dùng bó xác và thả xuống biển.

Từ thực tiễn mất mát hy sinh của nhiều lớp người đi làm nhiệm vụ tại 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, ở đảo Lý Sơn đã hình thành nghi lễ mang đậm tính nhân văn, đó là cúng thế cho người sống để cầu mong người đi được bình an trở về quê hương, bản quán. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức thường niên, góp phần phản ánh về lịch sử bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên vùng Biển Đông, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại buổi lễ cũng đã diễn ra lễ cúng tế theo nghi thức cổ truyền; lễ thả thuyền tế ra biển và lễ đua thuyền tứ linh gồm 4 đội đua của xã An Hải.

Trà Câu
.
.
.