Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Trạm quân y Tiền phương Y4

Thứ Năm, 22/02/2018, 08:56
Ban Thường vụ Huyện đoàn Củ Chi đã tổ chức lễ dâng hương và thả đèn hoa đăng tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, tối 20-2, tức mùng 5 Tết Mậu Tuất, tại Khu văn hóa - thể thao xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Ban Thường vụ Huyện đoàn Củ Chi đã tổ chức lễ dâng hương và thả đèn hoa đăng tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Đoàn đại biểu dâng hương tại bia tưởng niệm các cán bộ chiến sĩ đã hy sinh tại Trạm quân y Tiền phương Y4.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Huyện đoàn huyện Củ Chi, lãnh đạo xã Bình Mỹ, cùng đại diện thường trực các Xã đoàn và 100 đoàn viên thanh niên các xã cụm Tân Quy cùng tham dự chương trình.

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, Bí thư Huyện đoàn Củ Chi, cách đây 50 năm, vào ngày mùng 5 Tết Mậu Thân 1968, quân xâm lược Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã ném bom hủy diệt Trạm quân y Tiền phương Y4 (đóng tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi), khiến gần 300 chiến sĩ, thương binh, bác sĩ, y tá đã hy sinh. Đây là khu đang làm nhiệm vụ chăm sóc thương binh và tải thương từ nội thành Sài Gòn ra vùng hậu tuyến.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, chính xã Bình Mỹ là địa bàn “bàn đạp” cho các lực lượng thuộc Phân khu 1 tấn công các mục tiêu quan trọng của Mỹ và chính quyền Sài Gòn từ hướng Tây Bắc.

“Gần 300 chiến sĩ, thương binh, bác sĩ, y tá của Trạm quân y Tiền phương Y4 đã ngã xuống, máu xương đã hòa vào lòng đất Mẹ, minh chứng cho một khí tiết anh hùng, bất khuất, để tô thắm cho lá cờ đỏ sao vàng luôn tung bay trước gió. Mẹ Việt Nam đã đón các anh, các chị trở về - những đứa con “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” đã xây dựng nên bức tường Thành đồng Tổ quốc hôm nay”, Bí thư Huyện đoàn Củ Chi xúc động phát biểu.

Tiếp nối truyền thống đấu tranh cách mạng, kiên cường, bất khuất của cha anh, nguyện giữ vững khí thế hào hùng của những chàng trai, cô gái đã qua một thời máu lửa, chị Ngô Thị Ánh Kiều, đoàn viên xã Bình Mỹ, đã thay mặt tuổi trẻ Củ Chi phát biểu cảm nghĩ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trước vong linh của các anh hùng liệt sĩ, lãnh đạo và tuổi trẻ Củ Chi đã kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tri ân công lao vì sự trường tồn cho dân tộc.

Với tấm lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho độc lập tự do của dân tộc, đại diện lãnh đạo, cán bộ Đoàn cùng các bạn đoàn viên đã cùng dâng hương tại bia tưởng niệm các cán bộ chiến sĩ đã hy sinh tại Trạm quân y Tiền phương Y4. Sau đó, tiếp tục cùng nhau thả những chiếc đèn hoa đăng để tưởng nhớ và sưởi ấm vong linh những anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ nơi đây.

Ph.Lữ - Ph.Nhã
.
.
.