Khi người dân đề cao cảnh giác phòng ngừa cháy, nổ

Thứ Sáu, 27/03/2020, 08:11
Khu vực Tây Nam Bộ đang trong cao điểm nắng nóng gay gắt, nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Tuy nhiên, tại một số nơi, ý thức phòng ngừa cháy, nổ của người vẫn còn rất hạn chế. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an các tỉnh Hậu Giang, An Giang… đã tăng cường nhiều giải pháp để phòng ngừa cháy, nổ, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.


Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã xảy ra một số vụ cháy tại các khu dân cư, khu quy hoạch chưa được triển khai xây dựng công trình. Nguyên nhân chính là do người dân bất cẩn, thiếu ý thức khi đốt cỏ, đốt rác, đốt ong lấy mật vào buổi trưa, thời tiết nắng nóng hay hút thuốc, vứt tàn thuốc bừa bãi. Cách đây khoảng nửa tháng, tại Khu dân cư 586, phường 7, TP Vị Thanh, trong lúc đốt cỏ để trồng màu trong một khu đất trống, người dân đã không kiểm soát được ngọn lửa nên đã để cháy lan rộng với diện tích hơn 500m2.

Trời nắng nóng cùng với gió lớn nên ngọn lửa đã nhanh chóng bén vào đám cỏ khô, lan nhanh. Thấy vượt tầm kiểm soát, người dân xung quanh gọi điện báo cháy. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã triển khai 2 xe chữa cháy cùng hàng chục CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy.

Chỉ vài ngày sau đó, trên khu đất gần 7.000m của ông Võ Hồng (phường 1, TP Vị Thanh) cũng xảy ra cháy. Theo lời ông Hồng, phần đất này do chưa xây dựng nhà cửa nên cỏ hoang mọc khá cao. Khoảng 12h, đang nằm ngủ thì người dân sống gần phần đất cho hay ngọn lửa cháy lớn, đang lan nhanh từ đám cỏ hoang, nguy cơ cháy sang các căn nhà xung quanh. Ông Hồng tức tốc chạy đến cùng lực lượng chữa cháy tại chỗ, phun nước, đám lửa được dập tắt.

“Do nhà tôi cách xa nên cũng ít quan tâm dọn cỏ. Mà hôm cháy, nghe bà con nói lại là có người đốt ong từ trong khu đất đi ra, không lâu thì phát hỏa” – ông Hồng nói.

Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân dọn cỏ xung quanh khu vực dân cư.

Thượng tá Lê Hùng Ân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, nếu nơi xảy ra 2 vụ cháy nêu trên nằm ở xa đơn vị thì rất có thể đám cháy sẽ gây thiệt hại nặng nề. “Khi lửa bén, người dân thường nghĩ rằng đó chỉ là một vụ cháy nhỏ thôi. Thế nhưng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao cộng với việc người dân không chuẩn bị được các dụng cụ, phương tiện, nên mất kiểm soát dẫn đến cháy lan, vượt kiểm soát”, Thượng tá Lê Hùng Ân nói.

Trên địa bàn tỉnh An Giang có trên 40.000 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; gần 1.700 cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen lẫn khu dân cư. Vật liệu xây dựng chủ yếu là dễ cháy như gỗ ván, các tấm nhựa, tranh lá,… nằm liền kề nhau. Đặc biệt là thường tập trung ở khu đông dân cư và chợ nên rất dễ gây cháy nổ.

Thượng tá Võ Phúc Thọ, Trưởng phòng PCCC&CNCH Công an tỉnh An Giang cho rằng, mùa khô cần phải quan tâm, hướng dẫn hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về an toàn về PCCC. Phải tập huấn, nhắc nhở chủ hộ, các thành viên trong gia đình nắm vững kiến thức về PCCC, biết kỹ năng thoát nạn, cứu người trong đám cháy.

“Từ đầu năm, đơn vị đã phân công các Tổ công tác phối hợp cùng ban, ngành địa phương và người dân chủ động kiểm tra, phát hiện nơi có nguy cơ phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt, rò rỉ khí gas, quản lý chặt chẽ các chất dễ cháy nổ. Tuyên truyền, khuyến khích các hộ gia đình tự trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Bố trí nguồn nước và các thiết bị cảnh báo cháy. Đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động của Đội dân phòng, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH. Phát động người dân thực hiện tốt quy chế dân chủ trong PCCC theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Thượng tá Võ Phúc Thọ cho biết.

Công an TP Hồ Chí Minh tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 25/3, Công an quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã thành lập tổ công tác đến từng hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất tại các khu dân cư trên địa bàn quận 10 để hướng dẫn, tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong ngày 25/3, Tổ công tác đã vận động các hộ gia đình kinh doanh tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (phường 1, quận 10) ký cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; cấp phát cẩm nang thông tin về các biện pháp phòng cháy khi sử dụng điện, đun nấu, thờ cúng, hàn cắt kim loại và quy trình xử lý tại chỗ đối với các vụ cháy, nổ ngay khi vừa mới phát sinh; phương pháp xử lý khi bị mắc kẹt trong thang máy; hướng dẫn những giải pháp, kỹ năng tự cứu, thoát nạn an toàn và các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn trong các vụ cháy, nổ.

Ngoài ra, Tổ công tác cũng tặng bình chữa cháy xách tay cho Ban điều hành khu phố và một số hộ kinh doanh tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Cũng trong dịp này, Tổ công tác phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiến hành đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí và khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo sức khỏe của bản thân, gia đình, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư.                      

Phú Lữ

Trần Lĩnh – Hoài Xuyên
.
.
.