Bộ Công an hưởng ứng Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 17:

Nâng cao tính chủ động phòng ngừa cháy nổ

Thứ Bảy, 14/03/2015, 10:33
“Công an các đơn vị,  địa phương và doanh nghiệp, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, để bảo vệ chính mình và xã hội”, là phương châm hành động của lực lượng CAND, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN) lần thứ 17.

Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an cho biết, Công an các đơn vị, địa phương cần căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể, để đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ- PCCN; tăng cường sự chỉ đạo của các cấp, các ngành; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật lao động, pháp luật về PCCC của nhân dân; đảm bảo chủ động phòng ngừa cháy, nổ và tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, đạt hiệu quả cao nhất.

Với mục tiêu trong giai đoạn 2011 – 2015 giảm 10% số người lao động mắc bệnh nghề nghiệp phổ biến; tăng 10% người lao động làm việc tại các cơ sở có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; tất cả người lao động nghi ngờ mắc bệnh nghề nghiệp được khám phát hiện điều trị, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; 100% doanh nghiệp trong lực lượng Công an được lập hồ sơ đo đạc VSLĐ trong năm; doanh nghiệp, bệnh viện, doanh trại, trại tạm giam được duy trì vệ sinh môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Trên 90% các cơ sở có yếu tố nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được cải thiện tốt, công tác vệ sinh lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp trong năm 2014 được lãnh đạo các cấp quan tâm, nhằm nâng cao năng lực giám sát môi trường lao động, kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy hiểm, có hại; kiện toàn và nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán, giám định, điều trị và phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp cho cán bộ, chiến sỹ trong những năm tiếp theo.

Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp đã quan tâm và nhận thức đúng đắn về công tác ATVSLĐ - PCCN, nhiều đơn vị chủ động thành lập Ban chỉ đạo, chú trọng chỉ đạo và phối hợp với PC66 địa phương tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về ATVSLĐ - PCCN cho CBCS, đầu tư mua sắm các trang thiết bị an toàn lao động - PCCN, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, xây  dựng phương án PCCC, thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện lao động, môi trường làm việc đảm bảo vệ sinh xanh, sạch, đẹp.

PCCC luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Lực lượng Công an cũng duy trì tốt công tác tham mưu phòng chống cháy nổ trên cả nước; triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở sản xuất nhà máy, xí nghiệp, chợ, trung tâm thương mại; nơi kinh doanh và sử dụng khí gas; nhà cao tầng… tổ chức điều tra cơ bản và phân loại cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC.

Trong số 2.417 vụ cháy, nổ xảy ra trong năm 2014 (2.375 vụ cháy và 42 vụ nổ), lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều động 11.656 lượt phương tiện chữa cháy cơ giới các loại cùng 79.791 lượt CBCS trực tiếp tham gia cứu chữa 1.892 vụ cháy, số vụ còn lại do lực lượng PCCC cơ sở và nhân dân tự dập tắt. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức cứu và hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục người, bảo vệ được khối lượng tài sản lớn, giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong chữa cháy có 48 cán bộ, chiến sỹ chữa cháy bị thương do ngạt và bỏng. 

Trước lễ phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 của Bộ Công an, được tổ chức vào ngày 18/3, Trung tướng Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật, Bộ Công an, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Bộ Công an tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC mùa hanh khô, kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; 70 năm ngày cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9; 70 năm Ngày truyền thống CAND, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, các lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn diễn ra ở trung ương và địa phương trong năm 2015. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong công tác và lao động; tích cực nghiên cứu ứng dụng các kết quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều kiện công tác. Bộ Công an sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng bổ sung sửa đổi một số chế độ, chính sách về công tác ATVSLĐ - PCCN cho phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra PCCC; đẩy mạnh hướng dẫn để cơ sở tổ chức thực hiện tốt công tác PCCC, làm tốt việc tự kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót về đảm bảo an toàn PCCC.

Thu Uyên - Anh Hiếu
.
.