Huy động hơn 500 người chữa cháy rừng ở Phú Yên

Thứ Ba, 27/08/2019, 13:29
Một vụ cháy rừng xuyên suốt hai ngày đêm đã xảy ra trên địa bàn Phú Yên, hơn 500 người là cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân và người dân đã được huy động vào cuộc chữa cháy

Ông Lê Ngọc Tính – Chủ tịch UBND huyện Phú Hoà (Phú Yên) cho biết, sau hơn 40 giờ huy động nhân lực tập trung chữa cháy, đến trưa ngày 27-8, vụ cháy rừng ở dãy núi Kỳ Lễ, xã Hoà Định Tây, huyện Phú Hoà đã được dập tắt nhưng các lực lượng quân đội, công an vẫn bám hiện trường để rà soát những nơi có nguy cơ tàn lửa còn lại dưới lớp tro bụi để ngăn chặn tái diễn hoả hoạn.

Đám cháy bùng phát trên núi Kỳ Lễ.   Ảnh : P.N

Vụ cháy khởi phát vào tầm 10h30’ sáng ngày 25-8 tại một khu rừng trồng keo trên dãy núi Kỳ Lễ trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều ngày, gió thổi mạnh nên ngọn lửa bùng phát và lan nhanh trên diện rộng. 

Gần 500 người là cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự , Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Phú Yên, Ban chỉ huy quân sự, Hạt kiểm lâm, Công an huyện Phú Hoà cùng với dân quân và người dân địa phương đã được huy động đến hiện trường sử dụng cành lá để dập lửa, trong đó 5 xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Phú Yên được lệnh thường trực bên chân núi ở nơi có nguy cơ ngọn lửa sẽ cháy lan xuống khu dân cư. 

 Do địa hình đồi núi phức tạp, hoạt động chữa cháy vấp phải rất nhiều khó khăn, phương pháp chữa cháy thủ công nên đến 23h30’ đêm 26-8 đám cháy mới được khống chế, nhưng mãi tới trưa 27-8 ngọn lửa mới được dập tắt.

 Dù chưa có con số thống kê chi tiết, nhưng theo ước tính của UBND huyện Phú Hoà thì vụ cháy nham nhở nhiều nơi trên diện tích hơn 100 ha rừng trồng, trong đó có khoảng 50 ha rừng keo có độ tuổi từ 1 đến 5 năm đã bị thiêu rụi hoàn toàn, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Nỗ lực chữa cháy trong thời tiết nắng gió khốc liệt.   Ảnh : P.N

Được biết đây là một trong ba vụ cháy rừng trồng trên diện rộng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh này trong mùa khô năm nay. Trong đó, vụ cháy gần 150 ha rừng keo ở địa bàn xã Hoà Mỹ Tây, huyện Tây Hoà vào ngày 27-6 đã được điều tra làm rõ. 

Đến trưa ngày 27-8, vụ cháy rừng trồng trên núi Kỳ Lễ đã được dập tắt.  Ảnh : P.N

Theo Chi cục kiểm lâm Phú Yên cảnh báo, thời tiết nắng nóng gay gắt vẫn còn kéo dài, nguy cơ cháy rừng còn có thể xảy ra ở nhiều nơi, vì thế người dân không nên đốt dọn thực bị sau khi đốn hạ rừng trồng, những người dân khi vào rừng không nên đốt lửa , vứt bỏ tàn thuốc lá…để ngăn chặn cháy rừng. Ngay sau khi phát hiện cháy rừng, chính quyền địa phương cần khẩn trương huy động nhân lực tiếp cận hiện trường trong thời gian sớm nhất để chữa cháy, không để đám cháy lan ra trên diện rộng gây khó khăn cho hoạt động chữa cháy và hậu quả thiệt hại nghiêm trọng.


Hữu Toàn
.
.
.