Tăng cường phòng, chống cháy rừng trong nắng nóng

Thứ Bảy, 08/06/2013, 22:43
Nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ cháy rừng ở TP Đà Nẵng đang ở mức rất nguy hiểm (báo động cấp V). Những ngày này, lực lượng Kiểm lâm, chính quyền các địa phương có rừng và các chủ rừng đang triển khai quyết liệt các biện pháp, với quyết tâm không để rừng bị cháy.

Ông Lê Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, đơn vị quản lý hơn 30 nghìn ha rừng, cho hay: Hạt đã tăng cường lực lượng tuần tra, liên tục bám rừng suốt mấy tuần qua, canh trực  trên lâm phận; kịp thời xử lý, nhắc nhở các đối tượng vào rừng rà sắt phế liệu, làm nương rẫy, chặt củi... không sử dụng lửa trên vùng rừng. Qua đó cũng đã phát hiện một hộ ở thôn Trường Định xử lý thực bì gây cháy lan, triển khai chữa cháy kịp thời... Đồng thời cấm các chủ rừng xử lý thực bì trong giai đoạn nắng nóng. Hạt đã xử phạt 6 vụ xử lý thực bì sai quy định với số tiền 11,5 triệu đồng, trong đó một vụ gây cháy lan sang rừng trồng hộ khác, buộc phải đền bù 26 triệu đồng.

Ông Hùng nhấn mạnh, quan trọng vẫn là nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng trong nhân dân. Để làm được điều này Hạt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Sử dụng ôtô có gắn loa phóng thanh, chạy đến các khu dân cư thông báo về nguy cơ cháy rừng, các giải pháp cần triển khai; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện Hòa Vang liên tục phát các bản tin về PCCCR, vừa lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp khu dân cư…

Tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân, nơi mấy năm qua liên tục xảy ra cháy, việc tuần tra canh trực được Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu đặt lên hàng đầu. Ngày nào cũng vậy, từ 9h sáng đến 5h chiều, đi dọc đường đèo rất dễ bắt gặp lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng đội nắng tuần tra, canh lửa. Ông Phan Thế Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu cho rằng: Việc tuần tra, canh trực, bám hiện trường có ý nghĩa quyết định đến công tác PCCCR. Hễ phát hiện đâu đó có khói bốc lên là tổ canh trực báo ngay về hạt, nhờ vậy việc chữa cháy rất kịp thời. Đơn cử như ngày 20/5, tổ tuần tra phát hiện khói bốc lên tại Khe Bầy thuộc tiểu khu 11, ngay lập tức huy động nhân dân dập tắt đám cháy không để cháy lan. Ông Dũng cho biết thêm: Hạt chủ trương không xử lý thực bì trong giai đoạn nắng nóng, song chủ rừng nào cần xử lý phải được chính quyền địa phương cho phép, Kiểm lâm địa bàn kiểm tra phương án PCCCR chu đáo, đã có tác dụng rất lớn trong phòng cháy rừng năm nay.

Các lực lượng Công an, Quân đội tham gia chữa cháy tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Từ thực tế cháy rừng các năm qua, cơ quan Kiểm lâm và chính quyền các địa phương có rừng ở TP Đà Nẵng xác định: Con người là tác nhân chủ yếu gây nên cháy rừng. Qua đó, các giải pháp đều tập trung vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCCCR nên tình trạng cháy rừng đã giảm đáng kể

Nguyễn Cầu
.
.
.