Hoàn thành dứt điểm bồi thường do sự cố môi trường biển

Thứ Ba, 25/04/2017, 06:31
Chiều 24-4, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường họp lần thứ VII bàn về tình hình xử lý sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung và kết quả thực hiện các chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại cuộc họp lần thứ VI.


Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, UBND 4 tỉnh đã tiến hành phân bổ kinh phí được tạm cấp đợt III cho cấp huyện và đang tiếp tục thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân. Các tỉnh đã phê duyệt giá trị thiệt hại với tổng số tiền 4.528,52 tỷ đồng, đạt 85,8% tổng số kinh phí tạm cấp 3 đợt là 5.280 tỷ đồng của Thủ tướng Chính phủ. 

Tính đến ngày 24-4, 4 tỉnh đã giải ngân được 4.244 tỷ đồng, đạt 93,7% số tiền đã phê duyệt và đạt 80,4% tổng kinh phí được tạm cấp, trong đó, Hà Tĩnh giải ngân được 1.129 tỷ đồng; Quảng Bình 1.970,7 tỷ đồng; Quảng Trị 460,9 tỷ đồng; Thừa Thiên Huế 579 tỷ đồng đạt 85%.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, hoạt động sản xuất, đời sống của người dân trên địa bàn 4 tỉnh cơ bản ổn định, công tác bồi thường thiệt hại triển khai đúng tiến độ. Phó Thủ tướng hoan nghênh các bộ, ngành, địa phương thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với người dân trong vùng bị thiệt hại bởi sự cố.

Phó Thủ tướng đề nghị, các địa phương cần xác định đúng đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường, không để tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong quá trình bồi thường; khẩn trương chi trả bồi thường thiệt hại, hoàn thành dứt điểm trước ngày 30-6-2017, chuyển sang hỗ trợ sinh kế cho bà con và khôi phục môi trường sinh thái biển. Đối với số lượng hải sản lưu kho tại các địa phương chưa được Bộ Y tế kiểm nghiệm và vượt so với báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo lần thứ III (tháng 11-2016), Phó Thủ tướng đồng ý cho phép bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, Chính phủ sẽ xem xét một cách khách quan để bồi thường cho bà con, nhưng phải đảm bảo chính xác. “Việc kê khai gian dối là không thể chấp nhận được và trên tinh thần vận động bà con cũng phải trung thực. Nếu kê khai đúng và đã được xác nhận thì Chính phủ bồi thường”, Phó Thủ tướng nói.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.