Kiểm tra tình hình chi trả bồi thường cho ngư dân sau sự cố môi trường biển

Thứ Năm, 12/01/2017, 08:51
Ngày 11-1, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cùng các sở, ban, ngành có liên quan đã đi kiểm tra thực tế tình hình chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân sau sự cố môi trường tại các xã ven biển của 2 huyện Vĩnh Linh và Gio Linh.

Huyện Gio Linh có 757 tàu thuyền, trên 460 lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển với tổng số tiền chi trả đợt 1 là hơn 81 tỷ đồng. Hiện địa phương đã hoàn thành rà soát và thẩm định đợt 2, trình UBND tỉnh cấp kinh phí đền bù theo đúng quy định. 

Để bảo đảm việc chi trả công bằng, khách quan, chính xác cho các đối tượng, chính quyền địa phương đã rà soát, niêm yết công khai danh sách, xây dựng kế hoạch chi trả cũng như thành lập hội đồng giám sát chi trả bồi thường, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân.

Các thủ tục chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo an toàn cho người dân khi đến nhận tiền cũng như chuyển khoản theo yêu cầu của người nhận.

Đối với huyện Vĩnh Linh, đã hoàn thành chi trả xong đợt 1 với số tiền hơn 33 tỷ đồng cho chủ tàu và lao động trên biển. Tuy nhiên, một số đối tượng chưa nhận được đền bù do trong quá trình triển khai ghi không khớp họ tên nên đang tiến hành sửa lại. Huyện đã tiến hành chi trả đợt 2 cho người dân trên địa bàn với số tiền hơn 60 tỷ đồng. 

Để đảm bảo tính công bằng, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương niêm yết danh sách nhận tiền tại các khu dân cư, nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND xã, thị trấn để người dân theo dõi. 

Đến nay, huyện Vĩnh Linh đã được UBND tỉnh tạm cấp 2 đợt với tổng số tiền trên 94,6 tỷ đồng để thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho ngư dân do sự cố môi trường biển. Huyện Vĩnh Linh đang triển khai thống kê, xác định giá thu mua để tổ chức bồi thường, hỗ trợ tiêu thụ, tiêu hủy hàng hải sản tồn kho cho các chủ cơ sở thu mua, tạm trữ hải sản.

Tại các buổi kiểm tra, lắng nghe báo cáo của địa phương cũng như thực tế từ những người dân, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền 2 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh trong quá trình thực hiện chi trả tiền đền bù thiệt hại một cách kịp thời, đúng người, đúng quy định. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần sớm chi trả đền bù, hoàn thành giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán Ất Dậu 2017 để bà con an tâm đón Tết. 

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ, niêm yết, công khai đối tượng, thời gian đền bù theo đúng quy định. Đối với hàng thủy hải sản tồn kho, tiến hành giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra, tiêu hủy số hàng bị nhiễm độc theo đúng quy định, đồng thời trợ giá 30% kịp thời theo đúng định mức hỗ trợ của Chính phủ.

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cấp đủ cho người dân vùng biển gần 3.000 tấn gạo, hơn 12,5 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các tàu thuyền tạm ngừng khai thác và diện tích nuôi thủy sản; đồng thời có quyết định tạm cấp hơn 200 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân...

Trần Tĩnh
.
.
.