Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở thị xã Dĩ An

Thứ Hai, 04/09/2017, 09:23
Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 7 câu lạc bộ Phòng chống tội phạm (PCTP) với 375 hội viên, được chia thành đội tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và đội xung kích phòng chống tội phạm. Để các CLB hoạt động hiệu quả, các Ban chủ nhiệm thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư trưởng đạo đức và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên.


Đồng thời, Ban chủ nhiệm còn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các hội viên. Hằng tháng, CLB tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và các biện pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, Trưởng Công an các phường có trách nhiệm trực tiếp quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ đối với đội xung kích phòng, chống tội phạm. Đồng thời, Công an các phường còn thường xuyên trao đổi các quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an điều tra, khám phá nhanh các vụ án. Đến nay, các “Hiệp sỹ” đã cơ bản thực hiện đúng chức năng, không để xảy tình trạng vi phạm pháp luật và chưa có hội viên nào bị kỷ luật.

Qua công tác tuần tra, “Hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp phối hợp Công an phường phát hiện và thu giữ công cụ hỗ trợ nguy hiểm.

Về vai trò của CLB PCTP trong công tác bảo vệ ANTT, Trung tá Đàm Bảo Quân cho rằng: “Trong thời gian qua, CLB đã và đang phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT. Đặc biệt, CLB là “cánh tay” đắc lực giúp chính quyền địa phương và lực lượng Công an nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý. Điều đó cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Ngoài phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật, các “Hiệp sỹ” còn phối hợp với Công an tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Qua đó, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự. 

Điển hình, các “Hiệp sỹ” phường Tân Đông Hiệp phối hợp với Công an phường tuần tra trên tuyến đường ĐT743 phát hiện Huỳnh Ngọc H. (Huy, 29 tuổi, quê Phú Yên) điều khiển xe máy chở theo một thùng giấy. Thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện trong thùng giấy chứa 28 roi điện và 1 súng điện. Cũng qua công tác phối hợp tuần tra, “Hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp phát hiện thêm 3 vụ vận chuyển công cụ hỗ trợ trái phép, thu giữ 20 gậy ba khúc, 3 roi điện, 3 súng điện và 1 khẩu súng quân dụng.

Tương tự như “Hiệp sỹ” phường Tân Đông Hiệp, tại phường An Bình, các thành viên trong CLB PCTP thường xuyên phối hợp với Công an phường tuần tra đảm bảo ANTT. Từ đầu năm 2017 đến nay, “Hiệp sỹ” đã phối hợp với Công an phường phát hiện, bắt giữ 11 vụ phạm pháp hình sự.

Từ đầu năm 2017 đến nay, các “Hiệp sỹ” trong CLB PCTP còn phối hợp với Công an thị xã Dĩ An tuần tra được hơn 2.500 cuộc với hơn 5.000 lượt hội viên tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện hơn 22 vụ phạm pháp hình sự. Với những kết quả trên, có 5 cá nhân được Công an tỉnh Bình Dương và 40 cá nhân được Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc truy bắt tội phạm.

N.Hậu - C.Bình
.
.
.