Đảm bảo an ninh trật tự, môi trường tại cảng cá và âu thuyền Thọ Quan

Thứ Hai, 24/04/2017, 09:35
Cảng cá và âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, lâu nay được xem là khu vực khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) và ô nhiễm môi trường của TP Đà Nẵng. Thời gian gần đây, bằng nhiều giải pháp mới, Ban Quản lý cảng cá và âu thuyền Thọ Quang (gọi tắt BQL Âu thuyền Thọ Quang), tình hình ANTT và môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực…


Ông Ngô Văn Cát, Phó BQL âu thuyền Thọ Quang chỉ cho chúng tôi những chiếc camera được lắp đặt khắp nơi trong khu vực âu thuyền và cho biết, từ trung tâm chỉ huy, BQL có thể theo dõi, giám sát mọi hoạt động ra vào, neo đậu của tàu thuyền và hoạt động mua bán của chợ đầu mối hải sản trong cảng. Dù mới được triển khai lắp đặt cách đây không lâu nhưng những chiếc camera an ninh này đã giúp cho công tác theo dõi, giám sát của BQL được bao quát và hiệu quả hơn trước. Nhờ đó, các trường hợp vi phạm về ANTT, an toàn vệ sinh môi trường, nội quy trong khu vực cảng cá đều được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Các lực lượng chức năng tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại cảng cá và âu thuyền Thọ Quang.

Theo ông Cát, cùng với việc gắn camera giám sát, BQL còn chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra khu vực bến cảng; trên các tàu thuyền; tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện, ngư dân, thương nhân chấp hành đúng các quy định trong khu vực cảng; duy trì công tác tuần tra kiểm soát khu vực quản lý, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn cho hoạt động của âu thuyền, cảng cá. 

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, BQL âu thuyền Thọ Quang quy định các chủ tàu thuyền chở hàng hóa thủy sản vào cảng phân phối tại chợ đầu mối phải thực hiện kê khai nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đây là công tác quan trọng góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn đến với người dân. 

Thực tế cho thấy, âu thuyền, cảng cá Thọ Quang là nơi tập trung số lượng lớn phương tiện tàu thuyền từ các địa phương khác về neo đậu, cũng là đầu mối thu mua hải sản lớn nhất miền Trung, do đó việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường là vấn đề vô cùng khó khăn, thách thức đối với chính quyền địa phương, mà trực tiếp là BQL âu thuyền. 

“Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với BQL là tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, rác thải  từ tàu cá, chợ thủy sản gây ra. Để khắc phục tình trạng này, giảm thiểu ô nhiễm về mùi hôi, hằng ngày BQL thường xuyên bố trí công nhân quét dọn, thu gom rác, phun chế phẩm khử mùi sinh học và vớt rác trên mặt nước. Thời gian gần đây, môi trường khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang từng bước được cải thiện, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống gần khu vực. Tuy nhiên, về lâu về dài thì cần phải có các biện pháp căn cơ hơn”, ông Cát chia sẻ.

Có thể nói rằng, những nỗ lực của BQL âu thuyền Thọ Quang phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm đã dần ổn định sự bình yên của cảng cá, âu thuyền Thọ Quang, tạo điều kiện giúp ngư dân vào cảng tiêu thụ hải sản sau những chuyến đánh bắt khơi xa, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu “4 an” của TP Đà Nẵng.

Minh Hiền - Đức Lâm
.
.
.