Già làng Cơ Tu tích cực tham gia gìn giữ an ninh trật tự

Thứ Năm, 13/04/2017, 09:04
Già Zơ Râm Bia là một lão thành cách mạng gương mẫu, một già làng có uy tín trong cộng đồng người Cơ Tu trên địa bàn. Với vai trò Bí thư Chi bộ, già Zơ Râm Bia đã góp phần to lớn vào việc giữ vững ANTT địa phương.

Nhiều năm qua, già Zơ Râm Bia (73 tuổi), trú thôn Pà Dấu 1, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, luôn tích cực trong các công tác xã hội, đặc biệt là tham gia giải quyết những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, góp phần đảm bảo ANTT địa phương, được lãnh đạo chính quyền và nhân dân tin yêu…

Trong căn nhà cấp 4 gọn gàng, tường treo nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc đã đạt được, già Zơ Râm Bia chia sẻ với chúng tôi về cuộc đời cách mạng của mình…

Ông sinh ra trong một gia đình Cơ Tu nghèo tại xã biên giới Chơ Chun, huyện Nam Giang, tuy nhiên từ nhỏ đã chuyên tâm học văn hóa, đặc biệt là học chữ viết phổ thông và Cơ Tu nên năm mới 14 tuổi ông được cán bộ huyện lúc bấy giờ cử sang Lào làm giáo viên dạy chữ Cơ Tu cho người dân làng Hzunh, huyện Đắc Chưng, tỉnh Xê Kông. Năm 1959, ông về lại huyện Nam Giang, tham gia bộ đội thuộc Cục Hậu cần Quân khu V. Năm 1965, ông được kết nạp Đảng. Từ năm 1968 đến khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng, ông tích cực công tác hậu cần phục vụ kháng chiến chống Mỹ...

Già làng Zơ Râm Bia trao đổi tình hình ANTT với cán bộ Công an thị trấn Thạnh Mỹ.

Với những thành tích đạt được, già Zơ Râm Bia đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, 3 Huân chương Chiến sĩ Giải phóng, 3 Huân chương Chiến công, 4 Huân chương Dũng sĩ Quyết thắng và nhiều huân, huy chương khác cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Hòa bình lập lại, già Zơ Râm Bia tham gia vào ngành Giao thông Vận tải huyện Nam Giang để kiến thiết địa phương, rồi chuyển sang công tác tại TAND huyện. Đến năm 2000, ông về nghỉ hưu theo chế độ. Từ ngày về hưu, già Zơ Râm Bia luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, làm Bí thư Chi bộ thôn Pà Dấu 1, thị trấn Thạnh Mỹ đến bây giờ.

Cùng với sự động viên, hướng dẫn của già mà người dân trong thôn luôn thực hiện tốt các phong trào, công tác xây dựng Đảng, công tác an ninh chính trị, TTATXH, công tác vệ sinh môi trường… Zơ Râm Bia luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn Thạnh Mỹ đánh giá cao và được Ban Thường vụ Huyện ủy tặng giấy khen “Điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Nói về sự đóng góp của già Zơ Râm Bia, Đại úy Ploong Lý, Trưởng Công an thị trấn Thạnh Mỹ, nói rằng, nhờ những đóng góp của già Zơ Râm Bia trong việc vận động người dân xây dựng đời sống mới mà năm 2013, thôn Pà Dấu 1 được UBND huyện công nhận là “Thôn văn hóa”, với số gia đình văn hóa hằng năm đều đạt từ 86-96%.

Không chỉ tích cực với công tác xã hội, trong gia đình, già Bia luôn là người cha, người ông mẫu mực, lúc nào già cũng nhắc nhở, giáo dục các con cháu mình phải chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nhờ có được sự giáo dục đúng đắn của già Bia mà các con già Bia đều trưởng thành, trở thành những đảng viên ưu tú, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các trường học, cơ quan, đoàn thể của huyện Nam Giang.

“Già Zơ Râm Bia là một lão thành cách mạng gương mẫu, một già làng có uy tín trong cộng đồng người Cơ Tu trên địa bàn. Với vai trò Bí thư Chi bộ, già Zơ Râm Bia thường xuyên có sự liên hệ, phối hợp với lực lượng Công an để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp, vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư, góp phần to lớn vào việc giữ vững ANTT địa phương”, Đại úy Ploong Lý bày tỏ.

Ngọc Thi
.
.