Báo động nạn săn bắt trộm chim quý tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Thứ Năm, 01/03/2018, 12:02
Thời gian qua, khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà không những bị xâm hại bởi những hành vi thiếu ý thức từ các hoạt động du lịch tự phát, xả rác bừa bãi mà còn đang nằm trong tình trạng đáng báo động vì nạn săn bắt động vật hoang dã, bẫy chim trời, thú rừng...

Mấy ngày qua, trên trang Thông tin Sơn Trà New và nhiều trang mạng xã hội lan đã phản ảnh những hình ảnh buốt lòng về hàng loạt các loài chim quý ở rừng Sơn Trà như chim hút mật, chim sâu rất xinh đẹp bị mắc bẫy lưới. Đáng nói là hoạt động vi phạm này tái diễn liên tục giữa thanh thiên bạch nhật, bên cạnh những trạm kiểm lâm, đồn biên phòng. Và theo phản ánh, thì các đối tượng săn bắt trộm đã dùng bẫy treo, bẫy lồng và nhất là công khai treo những bẫy lưới rộng gần cả trăm mét vuông bên cạnh đường đi để săn bắt chim  mà không hề thấy kiểm lâm hay bất cứ cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

( ảnh người dân cung cấp): Những đối tượng săn bắt chim trộm đã dùng bẫy treo, bẫy lồng và công khai treo những bẫy lưới rộng gần cả trăm mét vuông bên cạnh đường đi trên khu bảo tồn Sơn Trà để săn bắt chim mà không hề thấy Kiểm lâm hay bất cứ cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

Trước đó, cuối tháng 2-2018 lực lượng biên phòng đã bắt được một đối tượng “chim tặc” dùng bẫy lồng, chỉ trong một buổi đã săn được 8 con chim hút mật và chim sâu. Đặc biệt, rất nhiều du khách, các nhiếp ảnh tìm lên khu bảo tồn Sơn Trà để chụp ảnh Voọc và ngắm cảnh cũng đã phát hiện và thu gom hàng chục bẫy treo trong rừng. Những chiếc bẫy đó không chỉ bắt chim mà còn bắt cả Voọc và các loài thú khác. 

 Nhiều bẫy chim và chim của các đối tượng săn bắt trộm tại khu bảo tồn Sơn Trà bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.

Trước tình hình này, nhiều cá nhân tổ chức đang kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và lực lượng Kiểm lâm ở Đà Nẵng vào cuộc chặn đứng ngay sự hoành hành của "chim tặc" đang phá tan nát Sơn Trà, ngưng ngay các hành vi gây tổn hại đến chim muông hoang dã của khu bảo tồn. 

Hoài Thu
.
.
.