Những tín hiệu tích cực về bảo tồn và khai thác bán đảo Sơn Trà

Thứ Tư, 28/06/2017, 09:22
Sáng 27-6, tại buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2017, trả lời chất vấn của các phóng viên về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói rằng, quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng là tìm sự cân bằng hợp lý và tích cực giữa bảo tồn những giá trị sinh thái, môi trường, cảnh quan thiên nhiên Sơn Trà nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng.

“Trong quá trình thảo luận, càng về sau, nhận thức của chúng tôi càng nghiêng về phía tăng cường cho việc bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái. Tất nhiên cũng phải tính toán cho phù hợp với mức độ khai thác phát triển hợp lý. Nhiều quan điểm của cộng đồng mạng, báo chí ủng hộ quyết liệt việc bảo tồn, giữ nguyên trạng thì trong đó cũng bao gồm cả vấn đề làm thế nào khai thác bán đảo Sơn Trà như khai thác du lịch sinh thái, tham quan… mà không ở, không nghỉ dưỡng, không làm những khách sạn nhiều tầng” - ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.

Bán đảo Sơn Trà.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện việc rà soát ở Sơn Trà đang được tiến hành khẩn trương. TP Đà Nẵng đã tính đến việc thu hồi một số dự án ở bán đảo Sơn Trà, tuy nhiên, còn nhiều lúng túng trong việc đền bù, bố trí đất đai thay thế cho các nhà đầu tư và lo ngại nhà đầu tư khiếu kiện.

Ông Thơ cho biết sẽ hợp tác với Hiệp hội Du lịch, giới chuyên gia, các nhà chuyên môn để giải bài toán về sự phát triển như thế nào mà không xung đột với môi trường, vẫn bảo vệ và tôn tạo được những giá trị về môi trường, cảnh quan tự nhiên, sinh thái của Sơn Trà… Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư một cách hài hoài, phù hợp. Trước ngày 30-8, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ có đề xuất cụ thể để báo cáo Thủ tướng Chính phủ…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng báo cáo cụ thể về dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà. Trong đó, làm rõ việc thực hiện các quy định pháp luật của dự án như đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch và chính quyền Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo xem xét một cách thực sự khoa học và cầu thị kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về vấn đề bảo tồn bán đảo Sơn Trà, kịp thời thông tin đầy đủ cho công luận…

Trong một diễn biến khác liên quan đến vấn đề bảo tồn bán đảo Sơn Trà, 17 cán bộ hưu, trong đó có nhiều người nguyên là lãnh đạo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, lãnh đạo TP Đà Nẵng, cán bộ quân đội từng sống, chiến đấu tại Quảng vừa ký đơn kiến nghị gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ xem xét giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà…

Thư kiến nghị nêu rõ: Bán đảo Sơn Trà vừa là 1 trong 200 vùng sinh thái tiêu biểu toàn cầu, vừa có vị trí đặc biệt trọng yếu về an ninh quốc phòng. Trước thực trạng bán đảo Sơn Trà bị cày xới, chia cắt để xây các khu khách sạn, nghỉ dưỡng, những người đứng đơn kiến nghị bày tỏ sự đau lòng, bức xúc.

Thư kiến nghị dẫn lại nhận xét của ông Josh Kempinski, Giám đốc Tổ chức bảo tồn động thực vật quốc tế: “Trên thế giới, rất hiếm TP nào có hơn 1 triệu dân mà lại có khu rừng đặc hữu như ở Đà Nẵng. Khu rừng này nếu được bảo vệ tốt sẽ là một lợi thế để phát triển du lịch sinh thái bền vững mà không nơi nào trên thế giới có được...”.

Với tư cách là những người từng chiến đấu, bảo vệ đất nước, bảo vệ vùng đất Quảng Nam- Đà Nẵng qua các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những người đứng tên kiến nghị khẳng định hiểu rất rõ, nêu rất rõ vị trí chiến lược quốc phòng đặc biệt quan trọng của bán đảo Sơn Trà, trước khi Sơn Trà được biết đến là một Khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam và thế giới.

Những cán bộ hưu ký tên kiến nghị bày tỏ sự đồng tình với chủ trương của Đảng và Nhà nước về sự phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, đồng thời nhấn mạnh: “Sơn Trà có vị trí và đặc điểm rất đặc biệt, nên phải có những giải pháp hết sức đặc biệt. Đó là phải đặt vấn đề an ninh quốc phòng và bảo tồn thiên nhiên lên trên hết”.Vì vậy, 17 cán bộ hưu nói trên đã kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm xem xét, hạn chế đến mức thấp nhất những dự án xây dựng để bảo toàn sự nguyên vẹn hoang sơ trên bán đảo Sơn Trà...

Việc người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng cam kết tại cuộc họp báo ngày 27-6 cho thấy có những chuyển biến tích cực về quan điểm đối với việc bảo tồn, khai thác bán đảo Sơn Trà.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Câu lạc bộ Bạch Đằng - nơi sinh hoạt của hơn 1.750 hội viên là các cán bộ hưu trí, nguyên lãnh đạo của các cơ quan trung ương và TP Hải Phòng sáng 26-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định sẽ kiểm tra kỹ càng quy hoạch bán đảo Sơn Trà để đảm bảo có được bán đảo Sơn Trà xanh, sạch, sinh thái, phát triển bền vững; không để tình trạng xây dựng quá nhiều phòng nghỉ, ảnh hưởng đến lá phổi của thành phố Đà Nẵng. Thủ tướng nhấn mạnh: “Sơn Trà không chỉ là của riêng Đà Nẵng mà còn là của cả nước”. 

Thân Lai
.
.
.