Sẽ đưa các dự án trong khu vực nhạy cảm ra khỏi bán đảo Sơn Trà

Thứ Hai, 28/08/2017, 20:53
Chiều 28-8, UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà và rà soát tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà. 

Được biết, hiện Khu bảo tồn thiên nhiên Bán đảo Sơn Trà có tổng cộng 18 dự án của 10 nhà đầu tư. Hiện có nhiều dự án ảnh hưởng đến anh ninh quốc phòng. Đối với những dự án này, chắc chắn phải cắt giảm để phù hợp.

Ngoài ra, một số dự án nằm trong các vị trí nhạy cảm về phòng thủ cũng sẽ được đưa ra khỏi quy hoạch, cắt giảm. Trước đây, quy hoạch chấp nhận cho xây dựng ở bình độ từ 200 m trở xuống, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, thành phố có đề nghị giảm bình độ xây dựng từ 100 m trở xuống. Riêng bình độ từ 100 m đến 200 m, thành phố chấp nhận cho làm du lịch nhưng không được xây dựng các công trình kiên cố.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà.

Theo đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng, hiện việc rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà tương đối hoàn thành. Thành phố đã rất cầu thị, mong muốn điều tốt nhất đối với Sơn Trà. 

Một trong những vấn đề dư luận quan tâm, có thông tin cho rằng, trong quy hoạch trước đây, các dự án ở Sơn Trà chấp nhận cư trú, tức xây biệt thự và bán cho tư nhân để ở. Riêng về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, quan điểm hiện tại của thành phố là chỉ chấp nhận việc lưu trú chứ không chấp nhận cư trú. 

Đại diện lãnh đạo TP cũng cho biết, thành phố rất quan tâm đến yếu tố đa dạng sinh học. Các khu vực có nhiều vọoc chà vá, các loại thảo dược, cây quý… cũng sẽ không được xây dựng. Ngoài ra, các khu vực là rừng đặc dụng chắc chắn không được xâm hại dù bất kì dưới hình thức nào.

Theo ông Tuấn, theo quy hoạch trước đây, tại bán đảo Sơn Trà sẽ có rất nhiều phòng lưu trú. Với quan điểm mới này, thành phố sẽ yêu cầu giảm rất nhiều phòng. Riêng số lượng phòng bao nhiêu sẽ được xây dựng hiện giờ chưa thể xác định được, phải chờ ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan chức năng…

Thời gian vừa qua, vấn đề bán đảo Sơn Trà đang phải đối mặt với bê tông hóa, bị các công trình xây dựng phục vụ du lịch không phép “băm nát” khiến người dân Đà Nẵng bức xúc, dư luận hết sức quan tâm… 

Thời gian qua,  vấn đề bán đảo Sơn Trà đang phải đối mặt với bê tông hóa

Bán đảo Sơn Trà Nằm về phía Đông Bắc thành phố Đà Nẵng, phía Tây giáp vịnh Đà Nẵng thuộc vành đai biên giới biển Việt Nam, phía Đông Bắc và Đông Nam giáp biển Đông, phía Tây Nam giáp đất liền. Bán đảo Sơn Trà hội tụ đủ ba yếu tố về hệ sinh thái đặc biệt, vị trí quốc phòng an ninh trọng yếu và tiềm năm phát triển kinh tế…

Hoài Thu
.
.
.