Cồn cát nổi giữa biển Cửa Đại tiếp tục bồi về phía Bắc và Đông

Thứ Hai, 03/06/2019, 17:30
Theo Tổng cục phòng chống thiên tai, qua hình ảnh chụp từ flycam, có thể nhận thấy ngoài khơi phía Đông và Bắc của cồn cát đang tiếp tục có xu hướng bồi. Mũi các doi cát tại vị trí cọc số 1, 4 tiếp tục bồi và hướng cong dần về nhau, hình thành các vịnh kín. 

Ngày 3-6, thông tin từ Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn): Tổng cục vừa triển khai khảo sát lần 7  cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam.

(ảnh Tổng cục phòng chống thiên tai) Hình ảnh Cồn cát biển Cửa Đại – Hội An có diễn biến mới vào ngày 30/5/2019 và diễn biến mặt cắt tại cọc số 6 từ ngày 10-30/5. 

Kết quả đo vẽ các mặt cắt (3 lần) trong 1 tháng qua cho thấy: Khu vực phía Tây (cọc số 2, 11 và 12) ít biến đổi; Phía Bắc (cọc số 1, 3 và 4) bồi khoảng 50-80cm; Phía Đông (cọc số 5 và 6) bồi 30-80cm; Phía Nam biến đổi phức tạp, trong khi phía Tây Nam (cọc số 10) bồi 60-90cm thì phía Đông Nam (cọc số 7 và 8) xói 50-100cm. Từ các kết quả trên, Tổng cục phòng chống thiên tai nhận định, cồn cát đang tiếp tục bồi về phía Bắc và Đông; phía Tây ít thay đổi; phía Nam tiếp tục diễn biến phức tạp.

Như Báo CAND đã đưa tin,  một cồn cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài chừng 100m khiến dư luận xôn xao. Đến thời điểm sau Tết Nguyên đán, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới cả cây số với bề rộng khoảng 200m. Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại khoảng 10 phút di chuyển bằng thuyền.

Ngoài cồn cát đang khiến không ít người râm ran thì ở phía Nam  Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại. UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND TP Hội An tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân, du khách ra khu vực đảo cát hoặc triển khai các hoạt động tự phát trên đảo cát.

Khi cao trình mực nước triều xuống khoảng 0,6m thì nhìn thấy phần diện tích ở độ sâu dưới 0,5m, có thể gấp 2-3 lần phần nổi, tập trung ở phía Đông và Bắc của cồn cát (vị trí cọc số 4, 5 và 6). 

Trước đó, tại cuộc khai khảo sát lần 6  cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam, kết quả quan trắc cho thấy cồn cát khổng lồ đang tiếp tục có xu hướng bồi về phía Bắc và Đông Bắc. 

Đặc biệt, mũi các doi cát tại vị trí cọc số 1, số 4 đang bồi và cong hướng về nhau, hình thành các vịnh kín. Khi cao trình mực nước triều xuống khoảng 0,6m thì nhìn thấy phần diện tích ở độ sâu dưới 0,5m, có thể gấp 2-3 lần phần nổi, tập trung ở phía Đông và Bắc của cồn cát (vị trí cọc số 4, 5 và 6). 

Qua so sánh cao độ tại 12 mặt cắt (trên cạn và 30-50m phần dưới nước), tại vị trí các cọc mốc trong 1 tuần qua cho thấy, khu vực phía Nam và Tây của cồn cát ít biến động. Phía Bắc và Đông Bắc bồi cao từ 20-50cm.

Hoài Thu
.
.
.