“Cồn cát” nổi ở vùng biển Hội An đang có tốc độ bồi - xói rất nhanh

Thứ Ba, 14/05/2019, 07:30
Theo Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT), qua 5 lần khảo sát, quan trắc hình dạng phần nổi của cồn cát cho thấy tốc độ bồi, xói tại các cột mốc diễn biến rất nhanh, mỗi tuần có thể bồi xói từ 30-50m; độ cao và khoảng cách đến mép nước của mỗi cọc biến đổi lớn, liên tục.

Ngày 14-5, thông tin từ Tổng cục PCTT (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho biết, đơn vị này vừa triển khai khảo sát lần 5 cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam. Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, cần sự vào cuộc của các chuyên gia trong và ngoài nước để tiếp tục nghiên cứu đảo cát nổi này.

(Ảnh Tổng cục PCTT): Diễn biến mới nhất của cồn cát nổi Hội An qua những hình ảnh đo đạc thực tế của đoàn khảo sát.

Theo đó, qua 5 lần khảo sát, quan trắc, hình dạng phần nổi của cồn cát này cho thấy: Tốc độ bồi – xói tại các cột mốc diễn biến rất nhanh (mỗi tuần có thể bồi, xói 30-50m) và chưa thể nhận định được quy luật phát triển của cồn cát cũng như mối tương quan với diễn biến bờ biển Cửa Đại (trong thời gian qua, bãi biển Cửa Đại có xu hướng đang tiếp tục bồi).

Cũng theo Tổng cục PCTT, để có đầy đủ cơ sở khoa học đưa ra những nhận định về diễn biến của khu vực này, bên cạnh việc quan trắc sự thay đổi hình học của cồn cát, cần thiết phải đo đạc bổ sung các yếu tố thủy động lực: Mực nước, sóng (chiều cao, chu kỳ, hướng) và bùn cát (phân tích cấp phối bùn cát)… nhằm phục vụ công tác mô phỏng bằng mô hình toán, kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh khu vực trong những năm gần đây. Đồng thời, cần sự vào cuộc của các chuyên gia trong và ngoài nước.

“Cồn cát” nổi ở vùng biển Hội An kỳ lạ hiện thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà nghiên cứu và dư luận. 

 Trước khi triển khai các hoạt động nghiên cứu đồng bộ và toàn diện, ngày 10/5 Tổng cục đã chỉ đạo triển khai đo vẽ 12 mặt cắt (trên cạn và 30-50m phần dưới nước) tại vị trí các cọc mốc.

Như Báo CAND đã thông tin, từ năm 2017, cồn cát cách bờ khoảng 2km này đã nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn với chiều dài 100m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cồn cát này nổi giữa vùng biển Cửa Đại đã nới dài lên tới hơn 3.000m với bề rộng gần 200m, cao hơn 2m so với mực nước biển và khối lượng cát khoảng 60 triệu m³. Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền.  


Hoài Thu
.
.
.