Chuyện kể từ nạn nhân mới được cứu sống sau vụ lật tàu Hoàng Phúc 18

Thứ Hai, 02/11/2015, 09:26
Hơn 15 giờ kẹt trong khoang với mùi axit nồng nặc khi con tàu Hoàng Phúc 18 bị lật úp, thuyền viên Nguyễn Trung Tường (31 tuổi, quê quán Hà Tĩnh) đã sống trong hoảng loạn, sợ hãi bởi màn đêm bao trùm, thiếu oxy thở.

Trong lằn ranh giữa sự sống và cái chết, Tường mò mẫm trong đống hỗn độn, tìm mọi cách phát tín hiệu kêu cứu để những người bên ngoài nghe thấy nhưng mỗi lúc niềm hy vọng sống sót của Tường lại cạn dần. Thời gian cứ chậm chậm trôi, hơi thở mỗi lúc một nặng nề, mệt mỏi cho đến khi một ánh sáng lóe lên từ phía cửa khoang. Lúc này anh mới tin rằng mình còn sống…

Sau khi được chăm sóc, sức khỏe Tường đã dần ổn định. Nhớ lại hàng giờ bị kẹt trong khoang tàu và được cứu sống, Tường cứ ngỡ như mình vừa chết đi sống lại. Ôm chầm lấy các đồng nghiệp, Tường như muốn khóc vì vượt qua được lằn ranh sống chết.

Tường kể, ăn cơm xong Tường cùng một số đồng nghiệp ra hành lang trước phòng ngủ của tầng 2 hóng mát thì sóng ập vào mạn tàu làm tàu chao đảo, rung lắc mạnh. Chỉ chưa đầy 2 phút con tàu lật úp. Tường không kịp nhảy, bị nước hút ngược vào trong khoang tàu. Ngoi đầu lên khỏi mặt nước, Tường thấy một màu đen xung quanh mình. Cố sức gọi những người xung quanh thì chỉ nghe thấy tiếng mình vọng lại, lúc này Tường biết chỉ có một mình mình kẹt trong tàu.

Nước bên trong dâng cao chỉ vài centimet nữa là ngập đến mũi Tường, mùi axit tỏa ra gây choáng và ngạt. Giơ tay với lên đầu thì chạm vào đáy phòng (do con tàu lật úp - PV). Lần trong bóng đêm đen kịt, Tường phát hiện cánh cửa ngăn hai phòng nên cố sức bơi sang. Khi cửa mở, nước tuôn mạnh và cuốn Tường qua nhiều lớp cửa khác. Để mặc cho nước cuốn trôi đến khu vực kho chứa hàng hóa, tại khu vực này căn phòng rộng hơn nên Tường tìm cách leo lên tìm lối ra ngoài nhưng bất thành.

Hoang mang đến tột độ bởi chẳng có một khe hở nào để lọt được chút ánh sáng vào trong, khi đó con tàu cứ dập dềnh, lắc lư bởi sóng đánh mạnh. Ngồi nhiều giờ đồng hồ trong im lặng, suy nghĩ đến việc mình có thể chết bất cứ lúc nào nhưng Tường hi vọng mình sẽ được tìm thấy và được cứu sống.

Bởi vậy, khi nghe nhiều tiếng động cơ bên ngoài, Tường cố sức dùng vật cứng đập vào thành tàu tạo tiếng động cầu cứu. Không khí trong khoang tàu dường như cạn dần. Tường hoảng loạn lượm được cái phễu đập liên hồi vào thành tàu. Nghe thấy dấu hiệu phản hồi từ bên ngoài, Tường mừng rơi nước mắt nhưng sức khỏe bắt đầu kiệt quệ, toàn thân chỉ còn hai bàn tay là bám được vào cầu thang còn người bị ngập nước đến ngực.

“Khi thấy ánh đèn pin le lói dưới nước và thấy anh thợ lặn xuất hiện, người tôi lả đi không nói ra lời. Anh thợ lặn trấn an và quay ra ngoài lấy bình oxy. Đeo bình dưỡng khí vào và được anh thợ lặn đưa ra ngoài, lúc này tôi mới dám nghĩ, mình còn sống”.

Kể lại phút giây đưa được anh Tường từ “cõi chết trở về”, anh Nguyễn Minh Luân, một thợ lặn ở Tiền Giang thổ lộ: “Tôi chỉ lặn mò ốc, còn mò lặn tìm người thì đây là lần đầu tiên. May mắn tôi đã tìm được người còn sống. Anh ấy hạnh phúc vì được cứu sống, còn tôi hạnh phúc vì đã cứu được người”.

Anh Luân kể, khi được yêu cầu tham gia cứu hộ tàu chìm anh Luân cứ nghĩ là tàu nhỏ nhưng khi đến nơi thấy nhiều tàu lớn và chiếc tàu lật úp quá lớn khiến anh có phần choáng và ngần ngừ. Khi cùng đội cứu hộ cứu nạn lặn mò lối vào bên trong, anh Luân nghe tiếng đập từ bên trong con tàu phát ra, biết là có người bị mắc kẹt, còn sống bên trong nên anh Luân lặn mò xuống phía dưới phá cửa. Nhưng cửa khóa chặt không thể mở. Con tàu với kết cấu 2 khoang hàng, tầng dưới là phòng ăn, tầng 2 là 5 phòng ngủ và tầng 3 là buồng lái.

Sau khi xác định được vị trí kêu cứu, đáy tàu được lực lượng cứu hộ cắt ra một lỗ thủng vừa đủ người chui vào tiếp oxy cho người mắc kẹt bên trong. Anh Luân miệng ngậm ống thở, tay cầm đèn pin vào bên trong con tàu dò dẫm tìm các cửa của các phòng. Khi đến căn hầm chứa dụng cụ dưới đuôi tàu, anh Luân giật cánh cửa và phát hiện anh Tường đang co ro trên cầu thang nên trấn an nạn nhân rồi nhờ người đưa bình oxy xuống đưa anh Tường lên. Khi vừa nhìn thấy ánh sáng, anh Tường bật khóc khiến anh Luân cũng muốn khóc theo vì vui mừng.

Tìm thấy thêm thi thể hai thuyền viên, dừng việc tìm kiếm do sóng lớn

Đến 14h ngày 1/11, Các đơn vị trong đoàn cứu hộ tàu Hoàng Phúc 18 bị lật đã rút khỏi hiện trường do thời tiết chuyển biến xấu. Các tàu Đồn Biên phòng Long Hòa, tàu cẩu Yết Kiêu P3 tải trọng 350 tấn vẫn túc trực phong tỏa hiện trường và cố định tàu Hoàng Phúc 18 để tàu không bị trôi đi xa.

Trước đó sáng 1/11, lực lượng chức năng đã đưa phương tiện và lực lượng ra khu vực tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn trên sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ) để tiếp tục triển khai công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm 4 thuyền viên mất tích.

Tàu Hoàng Phúc 18 trong đêm đã trôi về hướng tỉnh Tiền Giang cách vị trí lật ban đầu khoảng 4 hải lý. Hơn 10 tàu các loại rải nhiều vòng quanh tàu Hoàng Phúc 18. Phương án sử dụng tàu cẩu Yết Kiêu P3 có tải trọng 350 tấn đến lật tàu Hoàng Phúc 18 lên đã được triển khai. Các thợ lặn đã lặn sâu xuống bên dưới con tàu để giằng các thiết bị nâng. Tổ cứu hộ tiếp tục tiến vào bên trong các boong tàu để kiểm tra nhưng không phát hiện một thuyền viên nào.

Khoảng 8h, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận và đưa hai thi thể lên tàu, hai nạn nhân được xác định là thuyền viên Nguyễn Văn Sa và Nguyễn Văn Quảng. Hai thi thể được đưa lên tàu SAR 413 đưa về trung tâm chỉ huy ở Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ tàu Hoàng Phúc gặp nạn sẽ tiếp tục thực hiện vào sáng 2/11. (Minh Đức)

M.Đ-CTV
.
.
.