Chậu hoa lan Trung Quốc hét giá... 80 triệu đồng

Chủ Nhật, 11/02/2018, 17:24
Bắt đầu từ 23 tháng Chạp, thị trường cây cảnh Tết nhộn nhịp kẻ mua người bán. Năm nay, giá cây cảnh tăng so với Tết năm ngoái, nhiều cây cảnh có giá bình dân đến giá “khủng” lại là hàng nhập từ Trung Quốc.Giáp Tết có nắng ấm nên thuận lợi cho đào, mai vàng nở đẹp, các loại lan có giá “khủng” cũng đang khoe sắc.


80 triệu đồng/chậu lan Trung Quốc

Ngày 9-2, có mặt tại Hội chợ Xuân 2018 tại 489 đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), chúng tôi thấy ngoài các gian hàng tiêu dùng thì ở đây còn bày bán rất nhiều cây cảnh. Đặc sắc nhất phải kể tới các loại lan và mai vàng. Tại quầy hàng của Công ty TNHH Ngân Hà (Cao Bằng) chậu lan hồ điệp có giá “khủng” nhất ở đây được bán với giá 40 triệu đồng.

Chậu lan hồ điệp giá 40 triệu.

Theo nhân viên bán hàng thì sở dĩ giá khủng là bởi chậu lan có 155 cành và kèm theo chậu “xịn”. Giá thấp hơn ở quầy này là chậu lan hồ điệp 16 triệu với 60 cành, còn lại là các chậu nhỏ có giá từ 6 đến 10 triệu đồng. Địa lan tại quầy hàng này cũng có giá khá “khủng” -17 triệu/chậu 80 cành, chậu nhỏ giá từ 5 đến 10 triệu đồng.

Cũng theo nhân viên này thì đây chưa phải là mức giá “chát” bởi ở hội chợ này còn bày bán chậu lan hồ điệp 80 triệu đồng với gần 300 cành. Tuy nhiên xuất xứ hoa lan thì lại là Trung Quốc chứ không phải Đà Lạt. “Địa lan chủ yếu là của Trung Quốc, giá hoa Trung Quốc rẻ hơn Đà Lạt. Nếu như địa lan của Đà Lạt thì 400 nghìn/cành nhưng Trung Quốc thì rẻ bằng một nửa”- nhân viên của Công ty TNHH Ngân Hà cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, những người tới hội chợ chủ yếu là xem cây cảnh, những chậu lan có mức giá vài triệu đến 10 triệu đồng lác đác có người mua. Những chậu hoa giá “khủng” thì mọi người đến xem và ngắm nghía là chủ yếu bởi với mức giá đó thì khó ai có điều kiện để mua.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, giá hoa lan trên thị trường Tết năm nay thấp hơn so với năm ngoái bởi lượng hoa ra thị trường nhiều. Nếu như Tết năm ngoái, giá hoa lan hồ điệp hay địa lan (Trung Quốc) dao động khoảng 250 nghìn đồng/cành thì năm nay giảm xuống 200 nghìn. Mai vàng so với năm ngoái tăng giá hơn, mấy ngày nay miền Bắc có nắng ấm, mai nở vàng tương đối đẹp. Một chậu mai Quy Nhơn cỡ vừa tại Hội chợ Xuân 2018 bán với giá 4,5 triệu đồng, chậu to từ 6-10 triệu đồng.

Hoa lan xuất xứ Trung Quốc có giá từ 17 đến 40 triệu đồng/chậu.

Các loại cây cảnh như cam canh, bưởi diễn bày bán nhiều trên đường phố, có giá từ 900 nghìn – 2 triệu đồng/cây tùy loại. Đào thế bán tại vườn Nhật Tân cây có giá cao nhất là 40 triệu đồng, còn lại giao động từ 10 đến 20 triệu đồng.

Theo anh Việt (chủ vườn đào Tuấn Việt) năm nay đào tương đối đẹp, người trồng đào ở Nhật Tân 80% được mùa Tết, giá đào nhỉnh hơn chút ít nên bà con rất phấn khởi. Vườn đào, giá đào so với Tết năm ngoái nhỉnh hơn chút ít.

“Năm nay đào nhà tôi 90% là được mùa Tết, chủ yếu là đào thế, khách đặt hết trong năm nên giờ chỉ có chở cho khách thôi” – anh Việt khoe.

Cây cảnh Trung Quốc nhập giá đắt

Phố cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám từ ngày 23 tháng Chạp bắt đầu đông, cây cảnh bày tràn hết hai bên vỉa hè, cộng thêm người bán rong càng khiến tuyến phố trở nên ùn ứ. Các loại cây cảnh phuc vụ Tết đã được trưng ra một cách bắt mắt nhất để thu hút người mua. Tuy nhiên, giá nhiều loại cây cảnh ở đây đều tăng so với Tết năm ngoái.

Mai thế đưa từ miền Nam ra có giá 5 đến 10 triệu/chậu.

Hỏi ra thì được biết, do năm nay giá nhập tăng nên giá bán tăng. Cây hoa son môi ngày thường có giá 150 nghìn đồng nhưng ngày 9-2 giá đã tăng lên 250 nghìn đồng. Chủ hàng cây cảnh nằm ở cuối phố Hoàng Hoa Thám thì vì hàng nhà chị nhập cao nên bán giá cao, tuy nhiên vì bán không chạy bằng ngày thường.

Từ 23 tháng Chạp thị trường cây cảnh sôi động và giá cũng tăng hơn so với ngày thường. Giá các loại cây cảnh bình dân đều nhỉnh hơn ngày thường chút ít. Ví dụ như một chậu cây ngân lượng tuần trước chỉ có giá 350 nghìn thì nay tăng lên thành 400 nghìn. Hồng trà, bạch trà giao động từ 400 nghìn đến 1,5 triệu/cây tùy loại, tăng 10% so với cuối tháng 1. Theo người bán hàng thì giá sẽ tăng đến khoảng 27 Tết và chững lại vì đã ở mức cao, tăng giá sẽ không bán được.

Đa số cây cảnh bán trên đường Hoàng Hoa Thám là nhập của Trung Quốc,  một số cây trong nước như hoa bướm, hồng, trạng nguyên, cúc, kim tiền, thủy tiên…năm nay đều nở đẹp.

Những loại cây đắt tiền như vạn tuế, tùng…năm nay có giá dao động từ 4-10 triệu đồng/cây. Mai trắng cũng được bày bán nhiều với giá từ 2-4 triệu đồng/chậu. Tuy nhiên, giá cây cảnh tại quầy và giá bán hàng rong chênh lệch từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn/cây. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người chơi cây cảnh thì mua tại quầy yên tâm và đảm bảo hơn về chất lượng.

Ngoài cây cảnh truyền thống, năm nay ở Hà Nội người kinh doanh đã nhập thêm những cây cảnh mới lạ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Không chỉ phong phú về kiểu dáng, cây cảnh lạ còn rất bắt mắt bởi mầu sắc như hồng giả cổ bonsai, táo đỏ bonsai, chanh tứ quý, đỗ quyên khô, đào quất bonsai, quất tạo thế lục bình, quất trên lưng chó, lưng thỏ … Đánh vào thị hiếu thích mới lạ của người tiêu dùng, năm nay những mặt hàng mới này đã hút được phần lớn khách hàng. Thị trường cây cảnh sẽ tiếp tục nóng cho đến 29 Tết.

Trần Hằng
.
.
.