Độc đáo cây cảnh “10 trong 1” đón Tết

Chủ Nhật, 17/01/2016, 09:12
Những ngày này, vườn cây nhà ông Lê Đức Giáp ở Thôn Bãi, xã Cao Viên (huyện Thanh Oai, Hà Nội) luôn tấp nập người đến tìm mua loại cây cảnh đặc biệt với 10 loại quả khác nhau trên một cây.


Bắt đầu ghép quả từ năm 2008 với cây ngũ quả, gồm 5 loại quả khác nhau trên một cây, đến nay, ông Giáp đã mạnh dạn ghép 10 loại quả khác nhau lên một thân cây. Thân cây được sử dụng để ghép là cây bưởi Diễn, các loại quả được ghép trên cây gồm: bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi Đỏ, phật thủ, chanh, chanh lòng đào, quất, cam, cam đường, cam Vinh…

Kể về ý tưởng cấy ghép các loại quả khác nhau lên cùng một thân cây, ông Giáp chia sẻ: “Sau khi giúp nhiều người thành công với các loại cây ăn quả thì nhiều người chưa làm, chưa trồng họ không tin và không dám trồng theo, cho rằng việc cây cho năng suất cao chỉ là do may mắn. Tôi quyết định ghép các loại quả khác nhau vào cùng một thân cây để chứng minh với mọi người rằng, nhờ có kỹ thuật thì người nông dân mình muốn cho cây ra quả thế nào cũng được, rằng mình hoàn toàn có thể kiểm soát được mọi thứ”.

Ông đã thất bại trong năm đầu tiên, các quả được ghép vào cây phần lớn đều hỏng. Đến năm tiếp theo (năm 2008), ông đã thành công khi ghép 5 loại quả khác nhau lên thân cây bưởi Diễn. Vì là năm đầu tiên, ông chỉ ghép quả lên khoảng 20 gốc, không có ai mua, mà phần lớn chỉ cho bạn bè hàng xóm mượn chơi Tết, đến các năm sau đó thì người đến đặt mua bắt đầu nhiều lên. Đến bây giờ, khi ông ghép thành công 10 loại quả lên một gốc thì vườn cây cảnh của ông đã tấp nập khách đến đặt mua cây cảnh từ khắp các vùng.

Ông Giáp (bên phải) những ngày này luôn tất bật tại vườn cây độc đáo của mình.

Để ghép thành công 10 loại quả lên 1 gốc cây đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Vào khoảng tháng 4 âm lịch, ông Giáp bắt đầu ghép bưởi lên cây; đến tháng 5, tháng 6 ghép cam và quýt; tháng 9, tháng 10 thì ghép quất và phật thủ. Không chỉ ghép quả lên, ông còn tạo hình cho các loại quả như tạo hình hồ lô, ghép thêm chữ tài lộc lên quả bưởi.

Hiện vườn của ông có khoảng 200 gốc cây được ghép quả với đủ loại kích thước, giá bán từ 1,5 triệu tới 7 triệu đồng. Không những giúp làm giàu cho gia đình, ông Giáp còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng và ghép cây cho những người có mong muốn học hỏi. Năm 2012, ông Giáp đã được thành phố vinh danh là công dân Thủ đô ưu tú.

Đoàn Minh Thái
.
.
.