Hoa, cây cảnh Tết 2015: Độc đáo, bình dân lên ngôi

Thứ Bảy, 24/01/2015, 11:45
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa, cây cảnh ở Hà Nội bắt đầu rục rịch sôi động. Năm nay, bên cạnh những loại cây cảnh truyền thống như địa lan, phát lộc, ngân lượng, mai tứ quý… , thị trường đã xuất hiện nhiều loại cây mới độc đáo, có giá cả phải chăng phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh ngày Tết của người dân, như: củ cải đỏ, bắp cải cảnh, chậu cây phật thủ nhỏ…

Loại cây cảnh mới được nhiều người săn tìm thời điểm này chính là cây củ cải đỏ. Với hình dáng tròn đầy, màu đỏ độc đáo, biểu tượng cho sự sung túc may mắn trong năm mới, củ cải đỏ khá hấp dẫn người mua.

Cây cảnh bình dân lên ngôi tại thị trường hoa, cây cảnh Tết năm 2015.

Anh Hoàng, chủ cửa hàng cây cảnh tại số 627 phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết: Cửa hàng anh đang tiếp tục đặt hàng cả trăm cây củ cải đỏ để bán vào dịp Tết. Anh bán đợt đầu tiên cách đây gần 1 tháng với giá 100.000 đồng/chậu đã cháy hàng. Củ cải đỏ có tuổi thọ khoảng 4-5 tháng, chỉ cần tưới nước là củ cải sẽ ngày càng phát triển và ra lá xanh tốt, thậm chí ra cả hoa.

Anh Hoàng cho biết thêm, củ cải đỏ được nhập từ Trung Quốc, dự kiến những ngày cuối năm lượng tiêu thụ mạnh do sự độc đáo, giá cả lại bình dân. Cùng với củ cải đỏ, cây bắp cải cảnh cũng được nhiều người mua để trưng bày trong nhà. Bắp cải cảnh có 2 màu là trắng, tím ở giữa và bao bọc lá xanh xung quanh, có giá từ 90.000-100.000 đồng/chậu. Bắp cải cảnh được mua hạt giống từ nước ngoài, sau đó về trồng trong nước. Thêm một loại cây cảnh được người mua cây cảnh, hoa Tết trong dịp này chú ý là những chậu cây phật thủ nhỏ có dáng bon sai tự nhiên rất đẹp mắt.

Chị Lan, một chủ cửa hàng hoa tại phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Năm nay, cửa hàng chị mới nhập thử 5 chậu cây phật thủ từ Hưng Yên về bán nhưng được khá nhiều khách hỏi mua. Mỗi chậu cây phật thủ với chiều cao khoảng 1m đặt trong nhà ở phố rất hợp vì không quá tốn diện tích, dáng cây tự nhiên. Với từ 4-6 quả phật thủ trên mỗi cây, giá 1 chậu cây phật thủ từ 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng. Khi chơi Tết, quả phật thủ có thể được hái để bày trên bàn thờ. Hết Tết, chủ nhân lại có thể trồng và nếu chăm bón tốt sẽ ra quả vào năm sau.

Năm nay, những cây cảnh, cây hoa Tết có giá “khủng” hầu như vắng bóng trên thị trường hoa, cây cảnh chơi Tết. Ông chủ cửa hàng cây cảnh  trên đường Hoàng Hoa Thám Nguyễn Minh Cường tâm sự: Không giống như mấy năm về trước, năm nay, những cây cảnh có giá tiền chục triệu chỉ khi khách đặt, cửa hàng mới nhập về.

Cho chúng tôi xem cây bưởi Diễn đang bày ở cửa hàng, anh Cường nhăn nhó: Cây bưởi Diễn được chào với giá 9 triệu đồng nhưng khách xem thì nhiều, khách hỏi mua khá hạn chế. Bên cạnh đó, những loại cây như phát lộc, ngân lượng có giá từ vài trăm nghìn đồng/chậu thì bán chạy hơn. Để hút khách, cây phát lộc đã được các chủ vườn cây sáng tạo uốn, nắm sáng tạo với nhiều hình thức khác nhau rất bắt mắt, như: xếp hình tháp, đan chéo hình quả trám…

Còn hoa lan - mặt hàng hoa truyền thống trong những ngày Tết năm nay cũng có giá khá bình dân, không tăng so với năm trước. Hoa lan được chuộng nhất vào dịp Tết là địa lan và lan hồ điệp. Theo khảo sát của chúng tôi, một chậu địa lan 5 cành hoa màu vàng có thể tươi từ 2 đến 3 tháng được bán với giá khoảng 650.000 đồng. Tương tự, lan hồ điệp cũng được bán với giá từ 100.000 đồng -150.000 đồng/cây.

Đến thời điểm này, theo các chủ cửa hàng thì lượng hoa, cây cảnh Tết bán ra vẫn còn hạn chế. Khách xem thì nhiều nhưng khách mua chỉ tập trung chủ yếu ở các mặt hàng có giá bình dân. Nhiều khách hàng vẫn đang nghe ngóng tình hình giá cả mới đưa ra quyết định.

Đình Phương
.
.
.