Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các chợ trong khu dân cư

Thứ Ba, 13/03/2018, 08:53
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra một số vụ cháy chợ nằm trong khu vực dân cư, gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của người dân. 

Tuy nhiên, ý thức của các hộ kinh doanh tại một số chợ vẫn chủ quan trong việc phòng cháy chữa cháy (PCCC), từ đó làm gia tăng nguy cơ cháy, nổ.

Tại điểm chợ ở Khóm 7, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), có không ít nhà ở được kết hợp với cơ sở kinh doanh, chứa hàng hóa, mọi diện tích đều được tận dụng. Nhiều hộ kinh doanh không trang bị các phương tiện phòng cháy. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, các hộ kinh doanh đưa ra nhiều lý do để chống chế.

Cụ thể, hộ kinh doanh L.T.B. (khóm 7, thị trấn Sông Đốc), không có một dụng cụ chữa cháy nào. Cũng tại điểm chợ trên, một số chủ cơ sở vẫn chủ quan trong việc thắp nhang thờ cúng, hệ thống điện sinh hoạt chằng chịt, không đảm bảo.

Tại các điểm kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh không dự phòng lối thoát hiểm khi sự cố cháy nổ xảy ra. Anh L.V.V. (hộ kinh doanh tại Khóm 7, thị trấn Sông Đốc) đưa ra lý do: “Nhà tôi có lối thoát hiểm trên lầu”. Còn một nguyên nhân khác cũng được không ít chủ cơ sở trình bày là do sang nhượng từ các chủ trước đã xây dựng từ lâu nên sau khi mua lại họ vẫn để nguyên sử dụng. Khi được hỏi không có lối thoát hiểm phía sau, nếu xảy ra cháy thì làm thế nào?

Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng bình chữa cháy.

Một hộ dân cho biết, khi xảy ra cháy sẽ lên lầu leo sang nhà bên cạnh hoặc nhà phía sau (?!). Hậu quả của việc không lối thoát tại các điểm chợ nằm trong khu dân cư đã xảy ra và gây hậu quả nghiêm trọng.

Lúc 2h30 ngày 6-2-2018, tại chợ Chà Là, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi (Cà Mau), xảy ra một vụ cháy lớn. Mặc dù được nhiều người dân tiếp ứng với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhưng do vị trí các quầy hàng chuyên kinh doanh các loại vải sợi, quần áo, bếp gas, hàng tạp hóa… khiến cho đám cháy ngày càng dữ dội hơn.

Sau hơn 30 phút, đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, vợ chồng anh Trà Thái Hoàng và chị Dương Ngọc Trân, không kịp thoát ra ngoài, đã tử vong. Đám cháy còn thiêu rụi hoàn toàn 5 căn nhà, hàng hóa cũng như vật dụng trong gia đình.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguy cơ về cháy nổ tại các điểm chợ nằm trong khu dân cư rất cao, nhất là sự chủ quan thể hiện rõ qua việc chưa quan tâm mua sắm phương tiện PCCC; đặc biệt các lối thoát hiểm không thể sử dụng khi cháy nổ xảy ra.

Đại úy Nguyễn Hoài Hận, Phó Đội trưởng Đội Kiểm tra - Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Cà Mau, cho biết: Một số ít người dân dù có cửa thoát hiểm, nhưng để bảo vệ hàng hóa họ đã dùng bù lon siết chặt lại. Khi xảy ra sự cố cháy, nổ không thể mở để thoát hiểm. Chúng tôi khuyến cáo bà con kinh doanh ở những khu vực chợ đông dân cư phải tạo cho mình lối thoát hiểm.

Khi xảy ra sự cố cháy nổ, có thể nhanh chóng mở những cửa đó để thoát ra ngoài 1 cách an toàn. Đối với hộ kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy cao trong khu dân cư, nhất là các hộ vừa ở vừa kinh doanh cần thực hiện nghiêm quy định về PCCC; phải đảm bảo khoảng cách, lối thoát nạn, hệ thống điện...

Đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh xung quanh chợ, khu vực tập trung đông người phải dỡ bỏ các bộ phận cơi nới bằng vật liệu dễ cháy hoặc phải thay thế bằng loại vật liệu khó cháy nhằm tránh cháy lan, cháy lớn…

Để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị điện, bếp đun... để kịp thời khắc phục nguy cơ cháy. Cẩn trọng trong đốt đèn, thắp nhang, đốt vàng mã, mỗi gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, có các phương án chữa cháy và cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Đức Văn – H.Giang
.
.
.