Dập tắt thành công vụ cháy tàu chở xăng dầu ở Cảng Đình Vũ

Chủ Nhật, 11/03/2018, 07:52
Khi tàu chở xăng dầu đã được kéo vào khu vực an toàn, đúng 23h52 ngày 10-3, lệnh từ Trung tâm chỉ huy chữa cháy được phát ra, 4 tàu chữa cháy của Hải Phòng, Quảng Ninh, tàu cứu hộ của quân chủng Hải Quân... đồng loạt xuất phát, áp sát tàu con tàu đang cháy dữ dội…

Vào khoảng 16h30 ngày 10-3-2018, tại cầu tiếp nhận xăng dầu thuộc CT xăng dầu QĐ-KV1 Cảng Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, tàu Hải Hà 18 (thuộc CT Hải Linh-Thái Bình) có trọng tải 2000 tấn, đang vận hành xuất hàng thì phát hiện máy bơm bị kẹt, chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo tàu ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục.

Tuy nhiên, chưa kịp xử lý thì đã xảy ra sự cố, phát cháy dữ dội ở khoang chứa xăng ở phía mũi tàu. Các thuyền viên đã kịp thoát lên bờ an toàn.

Ngay khi nhận được tin báo cháy, CSPCCC Hải Phòng đã điều động toàn bộ lực lượng và phương tiện chữa cháy trên bộ và trên sông trên địa bàn thành phố nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng chữa cháy của đơn vị chủ quản, Cảng vụ Hải Phòng, tàu SAR 273...triển khai chữa cháy. Một mặt yêu cầu các phương tiện đỗ gần đó nhanh chóng di chuyển ra xa khu vực. 

Cảng vụ Hải Phòng triển khai thông báo cho các tàu thuyền tạm thời dừng không lưu thông qua luồng hàng hải này.

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng lãnh đạo thành phố chỉ đạo công tác chữa cháy.

Thiếu tướng Lê Quốc Trân, Giám đốc CSPCCC Hải Phòng và lãnh đạo đơn vị chủ quản đã trực tiếp đến ngay hiện trường chỉ đạo các lực lượng chữa cháy. Do lửa cháy rất dữ dội, hơn nữa trên tàu còn số lượng xăng dầu rất lớn (Tàu chở 900 m3 xăng A92.

Khi xảy ra sự cố tàu đã bơm được khoảng 300m³, còn 600m³ trên tàu) lên các lực lượng chữa cháy không thể tiếp cận gần mà phải dùng vòi áp lực lớn phun nước và bọt vào con tàu ở cả trên bờ và dưới sông ở cự ly an toàn. Một mặt phun nước ngăn chặn vụ cháy ảnh hưởng đến khu vực bồn kho chứa xăng dầu trên bờ.

Mặc dù các lực lượng cố gắng hết sức, xong con tàu vẫn cháy dữ dội. Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các ban ngành, Giám đốc CA thành phố đã xuống hiện trường.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo và yêu cầu Cảng Vụ Hải Phòng và các đơn vị chức năng một mặt tiếp tục chữa cháy, đồng thời tìm giải pháp đưa con tàu đang cháy ra xa khu vực cầu cảng để đảm bảo an toàn cho khu vực kho xăng dầu và có kế hoạch chống và xử lý tràn dầu…

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng theo dõi và chỉ huy trực tiếp qua bộ đàm cho lực lượng chữa cháy.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã trực tiếp báo cáo Bộ trưởng Bộ CA- Thượng tướng Tô Lâm về tình hình sự cố và xin ý kiến chỉ đạo của các Bộ ngành trung ương liên quan, về công tác phối hợp, khắc phục sự cố.

Ngay sau đó, Thượng tướng Tô Lâm Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Bộ Công an đã xuống hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chữa cháy.

Tại hiện trường, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo: Các lực lượng khẩn trương phối hợp, tìm giải pháp xử lý đảm bảo an toàn tuyệt đối, không được phép để cháy lan lên bờ; không để ảnh hưởng đến các phương tiện xung quanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người…

Khi tàu đã được kéo vào khu vực an toàn, lực lượng Cảnh sát PCCC Hải Phòng là lực lượng chủ công để dập tắt đám cháy. CATP Hải Phòng bố trí lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT quanh khu vực...

Đến 21h30, con tàu được kéo ra khỏi khu vực cầu Cảng. Đúng 23h52 ngày 10-3, lệnh từ Trung tâm chỉ huy chữa cháy được phát ra, 4 tàu chữa cháy của Hải Phòng, Quảng Ninh, tàu cứu hộ của quân chủng Hải Quân... đồng loạt xuất phát, áp sát tàu con tàu đang cháy dữ dội đồng loạt phun bọt. Cùng với đó là nhiều tàu chở nguyên liệu chữa cháy cũng liên tục chi viện cho các tàu chữa cháy...

Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng theo dõi và chỉ huy trực tiếp qua bộ đàm cho lực lượng chữa cháy.

Sau những cố gắng, nỗ lực của các lực lượng, đến 0h5' ngày 11-3, đám cháy đã được cơ bản khống chế (sau hơn 7 giờ liên tục chữa cháy). Lực lượng CSPCCC đang tiếp tục phun nước làm mát tàu.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm của ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bùi Văn Thành, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã biểu dương những cố gắng của các lực lượng tham gia chữa cháy và yêu cầu Cục Cảnh sát PCCC, Cảnh sát PCCC, CATP phối hợp điều tra nguyên nhân vụ cháy...Thành phố Hải Phòng cần khẩn trương tiến hành kiểm tra ngay sau đây về công tác đảm bảo an toàn PCCC trên các tàu chở dầu, phương tiện vận chuyển xăng dầu trên tuyến đường thủy, để đảm bảo an toàn PCCC…

Để kịp thời động viên những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tham gia chữa cháy, thành phố đã thưởng nóng các lực lượng chữa cháy 500 triệu đồng.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có điện yêu cầu thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo lực lượng chữa cháy tiến hành phun nước làm mát con tàu, giải quyết triệt để sự cố, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Đặc biệt là điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết: Sau khi đám cháy được dập tắt,  các lực lượng sẽ tập trung chuẩn bị ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu, trung tâm ứng phó tràn dầu KV1 sẽ triển khai phương án ngăn chặn dầu lan.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, vào sáng sớm nay, hệ thống luồng Hàng hải qua khu vực xảy ra sự cố đã trở lại bình thường. Cảng vụ cùng các cơ quan chức năng đã tiếp cận tàu, kiểm tra tình trạng tàu và có kế hoạch đưa các phương tiện hút số xăng dầu còn lại trên tàu để tránh các sự cố khác có thể xảy ra…

Văn Thịnh
.
.
.