Bão số 9 “đi” chậm, càng vào bờ càng mạnh và gây mưa rất lớn

Thứ Năm, 22/11/2018, 12:08
Sáng 22-11, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT), chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ để triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định trong chiều tối nay, áp thấp nhiệt sẽ mạnh lên thành bão trên quần đảo Trường Sa và đi chậm lại. Bão càng vào gần bờ thì đi chậm lại và mạnh lên, kéo dài hơn. 

Dự kiến, bão đổ bộ vào sáng và chiều 24-11 nên nguy cơ mưa, ngập lụt tại các tỉnh vào đêm 23-11 là rất cao, cần tập trung ứng phó. Hướng đổ bộ của bão được xác định đi vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhưng lượng mưa lớn tại tỉnh Phú Yên. 

Ông Cường lưu ý, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh sẽ gây ra đợt mưa lớn ở các tỉnh bắc Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Nam Bộ, phổ biến từ 100 - 200 mm. Trong đó, vùng trọng tâm mưa sẽ là từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rất to với lượng mưa 300 - 500 mm, có nơi mưa có thể lên 600 mm.

 “Trong ngày 25-11, khu vực này sẽ có mưa rất to với tổng lượng mưa dự báo lên tới 200 - 300 mm/24 giờ. Bão đổ bộ vào bờ vào thời điểm sáng sớm, triều cường và nước biển dâng do bão cao khoảng 1 m sẽ là tình huống nguy hiểm ở các vùng ven biển”, ông Cường cảnh báo.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo đại diện Ban chỉ đạo trung ương PCTT, qua kiểm đếm tại 9 tỉnh từ Quảng Nam đến Vũng Tàu, hiện có khoảng 29.000 tàu cá đang đánh bắt trên biển. Trên khu vực này có 27 điểm neo đậu tàu thuyền nhưng chỉ đáp ứng được 76% nên tàu thuyền phải neo đậu nơi khác. Ngoài ra, khu vực này bị sạt lở với 25km bờ biển với nhiều vị trí nguy hiểm. Có 11 vị trí với 38km xung yếu, cần tập trung bảo vệ trước và trong bão.  

Tại Tây Nguyên có hơn 500 hồ chứa đã tích đầy nước từ 70% trở lên. Các hồ chứa cũng đã có biện pháp canh gác, tập trung bảo vệ để tránh xảy ra sự cố như hồ bơi trên núi Cô Tiên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) vừa qua. Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết đơn vị đã yêu cầu các địa phương từ Quảng Nam đến Kiên Giang phải rà soát, thông báo cho tàu thuyền nắm bắt thông tin áp thấp, tổ chức neo đậu tàu thuyền trước bão.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT), cho rằng mưa lớn do bão sẽ uy hiếp trực tiếp đến các công trình hồ chứa xung yếu. Ở các công trình này, 100% là đập đất và đều giao cho các huyện, xã quản lý trình độ, năng lực quản lý còn hạn chế. Khi mưa lớn chỉ có cách để tự tràn chứ không chủ động xả được. Nam Trung bộ hiện có gần 200 hồ chứa xung yếu và Tây Nguyên cũng có 204 hồ chứa xung yếu, ông Tỉnh đề nghị các địa phương phải tăng cường lực lượng canh gác, cảnh giới để sớm phát hiện và xử lý những hiện tượng bất thường ở các công trình này, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý từ bài học thiệt hại hậu quả của cơn bão số 12 năm ngoái, các bộ, ngành Trung ương theo nhiệm vụ được phân công phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đôn đốc triển khai các biện pháp ứng phó bão, đặc biệt là trong quản lý an toàn hồ đập, giao thông và các công trình hạ tầng trọng điểm. 

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, cơn bão số 9 sắp tới đi chậm, mưa lớn nên dễ xảy ra lũ quét, sạt trượt, nhất là các điểm xung yếu nên các địa phương phải hết sức chủ động, không chủ quan.

Hướng đổ bộ của bão được xác định đi vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhưng lượng mưa lớn tại tỉnh Phú Yên.  Ảnh: NCHMF

Tại Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơn bão số 8 với lượng mưa rất lớn khiến địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Có 19 người chết, 28 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị sập, hư hại và 4 tàu chìm, nhiều tuyến đường sạt lở, hư hại…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dân trên cả ba tuyến, đặc biệt trên biển. Khi tàu bè vào nơi neo đậu phải ngay hàng thẳng lối để đảm bảo an toàn. 

“Cần tập trung đảm bảo an toàn cho du khách trên các bờ biển, trên các đảo. Các nguy cơ khác như sạt lở, triều cường, căn cứ vào từng khu vực, từng địa phương cần có kế hoạch, phương án cụ thể, không để xảy ra tổn thương đối với nhân dân. Tỉnh Bình Thuận theo dõi, di dời dân tại huyện đảo Phú Quý vì đây là huyện đảo đang phát triển rất sôi động, nhiều dự án đang thi công, nhiều khách du lịch nước ngoài nên cần đặc biệt lưu ý", ông Cường cho biết.


DL
.
.
.