Bão số 9 có nguy cơ ảnh hưởng đến các tỉnh Nam Trung bộ

Thứ Ba, 20/11/2018, 10:57
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), cho biết cơn bão số 9 được nhận định sẽ nguy hiểm hơn cơn bão số 8. Vùng dự kiến đổ bộ là nam Trung bộ có nhiều hoạt động nuôi trồng thủy hải sản, tuyến vận tải sôi động. 


Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay, trên vùng biển phía Đông Nam Philippines có một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang hoạt động.

ATNĐ đang di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão trước khi đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay. 

Đến 19 giờ hôm nay, 20.11, vị trí tâm bão ở khoảng 10,5 độ vĩ bắc và 124,9 độ kinh đông, ngay khu vực miền Trung Philippines. Vùng gần tâm bão, sức gió mạnh nhất đạt cấp 8, tức là từ 60 - 75 km/giờ, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và vào Biển Đông, giữ nguyên tốc độ di chuyển và cũng chưa có dấu hiệu mạnh thêm, trở thành cơn bão số 9 trong năm nay và hướng về các tỉnh Nam Trung bộ.

ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão trong ngày hôm nay.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), cho biết cơn bão mới này được nhận định sẽ nguy hiểm hơn cơn bão số 8. Vùng dự kiến đổ bộ là nam Trung bộ có nhiều hoạt động nuôi trồng thủy hải sản, tuyến vận tải sôi động. Đặc biệt, mưa bão tiếp tục trút xuống các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận vừa mới trải qua mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất, tiềm ẩn nhiều tình huống nguy hiểm, khó lường.

Ông Sơn cho biết, ngoài yêu cầu rà soát toàn bộ công trình hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn nam Trung bộ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sẽ theo dõi sát tình hình thực tế ứng phó của các địa phương, yêu cầu phải có biện pháp quyết liệt trong ứng phó, sơ tán dân, không để xảy ra những thiệt hại lớn về người và tài sản như trong cơn bão Damrey trong năm 2017.

NY
.
.
.