Bão số 9 sẽ gây mưa to liên tiếp 6 ngày ở Nam Trung Bộ

Thứ Tư, 21/11/2018, 15:06
Bão số 9 và không khí lạnh sẽ tương tác với nhau gây mưa to đến rất to cho suốt dọc các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Bình Thuận, khu vực các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc, Lâm Đồng phần phía Bắc của các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Chiều 21-11, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang tồn tại ở phía Đông khu vực miền Trung của Philippin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7. Trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được 25-30km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão, tiếp tục mạnh thêm, nếu vượt qua khu vực Palawoan của Philippin đi vào biển Đông thì đây sẽ là cơn bão số 9 ảnh hưởng đến nước ta trong năm 2018.

Đến 7h ngày 23-11, vị trí tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. 

Dự báo đường đi ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và là cơn bão số 9 trên Biển Đông. Ảnh: NCHMF

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu cho biết, khi đi vào biển Đông, trên điều kiện nền nhiệt nước biển ở khu vực biển Đông đang cao (trên 27 độ), cùng lúc ở phía Bắc vào chiều và đêm ngày 21-11 sẽ có một bộ phận không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống, tương tác của không khí lạnh và bão sẽ ảnh hưởng tới sự dịch chuyển cũng như cường độ của bão số 9. 

“Sự tương tác này khiến cho diễn biến đường đi và cường độ của bão số 9 sẽ rất phức tạp, không khí lạnh có thể khiến bão sẽ suy yếu và gây mưa ít. Nhưng không khí lạnh cũng có thể làm cho cường độ bão mạnh lên, hướng di chuyển của bão cũng có thay đổi. Ví dụ, nếu không khí lạnh mạnh có thể sẽ làm cho bão di chuyển lệch hơn về phía Nam. Do đó, việc dự báo khu vực đổ bộ của bão số 9 là rất khó”, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia đánh giá.

Theo dự báo, khả năng bão và không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đồng thời vì thế khi đi qua khu vực quần đảo Trường Sa bão có khả năng sẽ mạnh lên tới cấp 9-11 và khu vực khả năng ảnh hưởng của bão số 9 sẽ là các tỉnh từ Quảng Ngãi trở vào đến Bà Rịa –Vũng Tàu, thời gian ảnh hưởng từ chiều và tối ngày 23-11. 

Ông Hưởng nhận định, bão số 9 và không khí lạnh sẽ tương tác với nhau gây mưa to đến rất to cho suốt dọc các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Bình Thuận, khu vực các tỉnh Đắc Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng phần phía Bắc của các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đợt mưa lớn này sẽ kéo dài bắt đầu từ ngày 22-11 khi không khí lạnh ảnh hưởng đến Trung Bộ, sau đó tương tác của không khí lạnh và bão sẽ bắt đầu gây mưa to đến rất to ở miền Trung từ ngày 23-11. 

“Mưa lớn được dự báo nhiều khả năng sẽ kéo dài liên tục từ ngày 23-28/11, trong đó trọng tâm mưa lớn sẽ là các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Bình Thuận với tổng lượng mưa có thể lên tới 300-500mm”, ông Hưởng cảnh báo. 

Diệp Linh
.
.
.