99 người chết, mất tích do bão số 12

Thứ Ba, 07/11/2017, 16:18
Thiệt hại về người đã tăng mạnh so với 1 ngày trước đó. Cụ thể, số người chết tính đến ngày 7-11 đã lên tới 69 người, hiện còn 30 người mất tích. 


Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai cho biết, bão số 12 và hoàn lưu sau bão vẫn đang tiếp tục gây ra những hậu quả nặng nề cho các tỉnh Nam Trung bộ. Trong đó, thiệt hại về người đã tăng mạnh so với 1 ngày trước đó. 

Cụ thể, số người chết tính đến ngày 7-11 đã lên tới 69 người, hiện còn 30 người mất tích. Ngoài ra, gần 1.500 ngôi nhà bị sập đổ, gần 120.000  ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. gần 8.000 ha lúa bị ngập, cùng với gần 15.000 ha hoa màu bị ngập, thiệt hại. 

Đáng nói, con số thiệt hại về người và tài sản vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày. Hệ thống thủy lợi, giao thông các tỉnh Nam Trung bộ bị thiệt hại nghiêm trọng, mạng lưới đường sắt quốc gia qua khu vực Hảo Sơn - Đại Lãnh (Đèo Cả) tỉnh Phú Yên chưa thông tuyến, Tổng công ty đường sắt Việt Nam tổ chức chuyển tải hành khách bằng ô tô qua khu vực này và đang khẩn trương sửa chữa, dự kiến thông đường trước ngày 9-11.

Con số thương vong tại các tỉnh miền Trung do bão số 12 vẫn tăng lên từng ngày

Cũng theo Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, đến ngày 7-11 tại Thừa Thiên Huế vẫn còn 70.249 nhà bị ngập lụt từ 0,2-0,8m, trong đó: TP Huế 45.200 nhà, thị xã Hương Trà 7.535 nhà, huyện Quảng Điền 2.320 nhà, thị xã Hương Thủy 2943 nhà, huyện Phú Lộc 6.747 nhà… 

Còn tỉnh Quảng Nam hiện còn 82 xã/phường/thị trấn bị ngập sâu trung bình từ 0,5-1,0m, sâu nhất là 1,5m; tỉnh Quảng Ngãi còn 53 xã/phường bị ngập, chia cắt. Tỉnh Bình Định hiện có 12 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố bị ngập sâu từ 0,5-1,0m. Tỉnh Phú Yên còn 7.787 nhà bị ngập, hiện nước đang rút dần.

Ngày 7-11, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã có Công điện gửi Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị cảnh báo về tình hình mưa lớn  từ ngày 7 đến ngày 8-11 tại đây. 

Theo đó,  yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh. Đồng thời, kiểm tra, rà soát khu vực trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và các địa bàn thường xuyên bị lũ chia cắt, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đảm bảo an toàn về người và tài sản. 

Đặc biệt, vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được phê duyệt. Kiểm tra rà soát phương án ứng phó, bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, chủ động nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời để đảm bảo an toàn công trình và hạ du khi hồ xả lũ hoặc có sự cố công trình… 

Tại Thừa Thiên - Huế

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng bão số 12, mưa to kéo dài khiến tuyến QL49 Huế đi A Lưới bị sạt lở, sụt lún rất nghiêm trọng, làm ách tắc giao thông.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phối hợp Cục quản lý đường bộ 2 khẩn trương vào cuộc để khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt.

Qua ghi nhận, tuyến QL49 từ Huế đi A Lưới có khoảng 20 điểm sạt lở nghiêm trọng, đất, đá, cây xanh đổ xuống chất thành đống cao. Có nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông, nhất là ở đoạn đường km 55, 71, 72… đi qua xã Sơn Thuỷ và Hồng Vân, huyện A Lưới. 

Đặc biệt, tại km 75 + 300 thuộc xã Sơn Thuỷ, huyện A Lưới xuất hiện một điểm sụt lún kéo dài khoảng 35m, sâu 0,5m. Điều này, gây nguy hiểm người đi đường và cản trở giao thông. Để nhanh chóng khắc phục hậu quả, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phối hợp các đơn vị, cơ quan chức năng triển khai lực điều hoà, hướng dẫn giao thông, đồng thời khắc phục sự cố để lưu thông.

Tuyến đường đi A Lưới bị sạt lở nghiêm trọng.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, trong những ngày qua, để đối phó tình hình mưa lũ trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố, Ban Giám đốc Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện có mặt trên tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Công an các đơn vị đã phối hợp, có mặt 24/24h địa bàn xung yếu, nhất là tuyến QL1A và 49, 49B để điều hoà, hướng dẫn giao thông và sẵn sàng cứu hộ cứu nạn. 

Đặc biệt, trên QL49 xảy ra tình trạng sạt lở và chia cắt, ách tắc giao thông, đơn vị đã phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức điều hoà, hướng dẫn; đồng thời sớm tổ chức khắc phục sự cố.  

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, đơn vị đã huy động nhiều CBCS túc trực tại điểm sạt lở để hướng dẫn cho các phương tiện, bà con nhân dân đi lại, nhất là cảnh báo điểm sạt lở, sụt lún để mọi người cảnh giác.

Tính đến chiều 7-11, nhiều điểm sát lở đã được các đơn vị phối hợp thu dọn, lưu thông 1 luồng xe. 

Theo Ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2, mưa lớn kéo dài là nguyên nhân khiến đất đá bở rời, hình thành mới cung trượt sâu, dẫn đến mặt đường bị tụt xuống. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc để khắc phục sự cố. 

Đây là điều mà mọi người hết sức cảnh giác khi lưu thông trên đoạn đường này, nhất là xe khách, xe có trọng tải lớn.   


NY
.
.
.