Sơ tán khẩn hơn 400.000 người tránh bão Con Voi

Thứ Sáu, 03/11/2017, 13:03
Theo kế hoạch trong ngày hôm nay, 3-11, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ tập trung sơ tán tổng cộng 75.647 hộ dân với gần 400.000 người đi tránh bão Con Voi hoặc mưa lũ do bão gây ra. 


Báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tại cuộc họp sáng 3-11 cho thấy, đến sáng nay lực lượng biên phòng tuyến biển đã thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 79.182 tàu biết vị trí, diễn biến và hướng di chuyển của bão Con Voi để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn 40 tàu của ngư dân 2 tỉnh Bình Định và Bà Rịa Vũng Tàu vẫn đang nằm trong tâm bão đi qua. Trong đó, có 24 tàu với 184 ngư dân của tỉnh Bình Định và 16 tàu với 124 ngư dân của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Các tàu này đang hoạt động tại toạ độ 10 đến 14 độ vĩ Bắc và 112 độ kinh Đông.

Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai họp "nóng" chỉ đạo bão sáng 3-11

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường yêu cầu bằng mọi biện pháp trong ngày hôm nay phải kêu gọi, hướng dẫn được 40 tàu về bờ hoặc vào nơi trú tránh an toàn. 

Tính đến sáng nay, các địa phương báo cáo cho biết đã tổ chức sơ tán được 759 hộ với gần 2.000 người dân tại huyện Đồng Xuân thuộc Phú Yên khỏi khu vực lũ lụt trên sông Ba Hạ. Và theo kế hoạch trong ngày hôm nay, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ tập trung sơ tán tổng cộng 75.647 hộ dân với gần 400.000 người đi tránh bão Con voi hoặc mưa lũ lụt do bão gây ra.

Ông Nguyễn Xuân Cường yêu cầu trước chiều nay, 3-11, các địa phương nằm trong tâm bão đi qua hoặc bị ảnh hưởng phải hoàn thành xong việc sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt là vùng trũng thấp không để người dân nào còn trong khu vực nguy hiểm. Chính quyền các tỉnh phải có thông báo cho các nhà trường bố trí cho học sinh nghỉ học khi bão đổ bộ hoặc mưa lũ lớn.

Đáng lo ngại nhất hiện nay là các hồ chứa ở Nam Trung bộ nơi bão Con Voi đổ bộ đã đầy nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam được yêu cầu phải có phương án xả lũ đúng thời điểm và quy trình, không để tình trạng lũ chồng lũ như năm 2016.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ngay trong sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ dẫn đầu đoàn công tác vào tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên để kiểm tra công tác triển khai phòng chống bão lũ, chủ trì cuộc họp trực tuyến chỉ đạo thực hiện giải pháp ứng phó với bão đổ bộ và mưa lũ lớn do bão.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai cho biết vào lúc 16 giờ chiều nay, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến tại tỉnh Khánh Hoà, nơi tâm bão Con Voi đổ bộ, để kết nối với đầu cầu Hà Nội và các tỉnh bão đi qua hoặc bị ảnh hưởng. Cuộc họp trực tuyến do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chủ trì chỉ đạo.

Ngọc Yến
.
.
.