Đi làm muộn bị phạt 50.000 đồng, 500 công nhân đình công

Thứ Hai, 16/10/2017, 16:59
Cho rằng việc chi trả lương và các khoản phụ cấp có nhiều bất cập, hàng trăm công nhân của Công ty may U World Sports Việt Nam đã tổ chức nghỉ việc tập thể.

Sáng 16-10, khoảng 500 công nhân của Công ty may U World Sports Việt Nam (đóng tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức đình công, nghỉ việc tập thể để phản đối những bất cập trong quy định mới của công ty về hình thức chi trả lương và các khoản phụ cấp.

Theo phản ánh của công nhân, Công ty may U World Sports Việt Nam đi vào hoạt động được hơn 5 tháng nay.

Trước đây, phía công ty trả lương cho công nhân theo tháng, có tính tiền tăng ca làm ngoài giờ và ngày nghỉ.

Công an huyện Phú Ninh có mặt đảm bảo ANTT khu vực công nhân đình công tập thể.

Tuy nhiên, hơn nửa tháng trở lại đây, phía công ty chuyển sang hình thức trả lương theo sản phẩm. Công nhân phải làm đạt 80% của mức lương cơ bản 2,9 triệu đồng mới được hưởng các khoản phụ cấp. Ngoài ra, nếu công nhân làm tăng ca ngoài giờ hoặc trong ngày nghỉ sẽ không được tính thêm tiền như trước đây.

Mặc dù thực hiện hình thức trả lương theo sản phẩm nhưng công ty quy định rất khắt khe về thời gian làm việc, đi trễ 1 phút sẽ bị phạt 50.000 đồng. Việc chuyển từ hình thức trả lương hằng tháng sang trả lương theo sản phẩm khiến thu nhập của đa số công nhân bị sụt giảm nhiều.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Phú Ninh nhanh chóng có mặt tại hiện trường để đảm bảo tình hình ANTT; đồng thời các cơ quan chức năng của huyện Phú Ninh và lãnh đạo Công ty may U World Sports Việt Nam đã tổ chức đối thoại công nhân, đi đến thống nhất Công ty sẽ áp dụng trở lại hình thức trả lương theo tháng, đảm bảo chi trả các khoản phụ cấp như trước đây; còn công nhân hứa sẽ trở lại làm việc từ ngày mai, 17-10.

Ngọc Thi
.
.
.