Hơn 2.500 công nhân đình công vẫn chưa trở lại làm việc

Thứ Ba, 04/10/2016, 13:21
Cho rằng định mức quá cao, trong khi tiền ăn trưa quá thấp, thậm chí công nhân còn bị quát nạt, xúc phạm; Một số chế độ khác không đảm bảo như nhà vệ sinh chật chội, nước uống không đảm bảo,... hơn 2.500 công nhân tại Công ty TNHH Matrix Vinh (Nghệ An) đã đình công. Sau hai ngày, mặc dù Ban giám đốc công ty đã đối thoại nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ngày 4-10, trao đổi với phóng viên, ông Vương An Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: Sau 1 ngày diễn ra cuộc đình công, đến trưa 4-10, các công nhân của Công ty TNHH Matrix Vinh, đóng tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh vẫn chưa trở lại làm việc.

Trước đó, vào khoảng 7h sáng ngày 3-10, cho rằng nhiều quyền lợi của người lao động không đảm bảo, hơn 2.500 công nhân trong tổng số 3.400 công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Matrix Vinh đã đồng loạt nghỉ việc, yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết các chế độ.

Theo xác nhận của Ban giám đốc Công ty, các công nhân này đã không vào các băng ca làm việc mà tập trung trong khuôn viên của công ty, yêu cầu đối thoại với lãnh đạo để giải quyết quyền lợi liên quan.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến công nhân đình công tập thể là do nhiều lần kiến nghị phía công ty giải quyết các chế độ lao động nhưng không được đáp ứng. Đến khoảng 10h cùng ngày, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam tổ chức đối thoại với công nhân.

Tại cuộc đối thoại, có 12 phản ảnh, kiến nghị được đưa ra, trong đó những nội dung chính gây bức xúc là: Định mức của công nhân quá cao, đặc biệt là đối với công nhân học việc; Tiền ăn trưa 12.000 đồng/suất quá thấp, đề nghị nâng lên 15.000đồng/suất; Một số quản đốc quát nạt, xúc phạm công nhân; Máy chấm công ít và hoạt động chậm khiến nhiều công nhân bị trừ tiền chuyên cần vì chưa kịp quẹt thẻ; Nhà vệ sinh chật chội, bẩn thỉu, nước uống của công nhân không đảm bảo. Đến ngày 4-10, số công nhân đình công này vẫn chưa trở lại làm việc.

Đến ngày 4-10, hơn 2.500 công nhân vẫn chưa trở lại làm việc tại Công ty Matrix Vinh.

Hiện, để ổn định tình hình Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đang phối hợp với Công ty để đối thoại, tìm ra tiếng nói chung với công nhân, qua đó vận động công nhân sớm trở lại làm việc bình thường.
Thiên Thảo
.
.
.