Nhiều hộ kinh doanh trở thành tỷ phú nhờ vốn của Agribank

Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:05
Với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Yên Mô – Ninh Bình (Agribank Yên Mô) thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hộ, cá nhân hoạt động kinh doanh sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã không ngừng mở rộng quy mô, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Nhiều cá nhân, hộ sản xuất đã trở thành tỷ phú.

Chúng tôi đến trang trại chăn nuôi lợn, vịt trời của gia đình anh Hoàng Văn Điền (38 tuổi) ở thôn Hồng Phong, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô (Ninh Bình) vào những ngày cuối năm. Gần chục lao động đang say sưa làm công việc dọn dẹp vệ sinh chuồng trại lợn, vịt trời.

Anh Hoàng Văn Điền -chủ trang trại hồ hởi đón chúng tôi. Trong khuôn viên trang trại rộng gần 2 héc ta hơn 100 con lợn nái cùng gần 1.000 con lợn thịt và trên 5 ngàn con vịt trời hiện đang có ở trang trại đang chuẩn bị xuất chuồng đã phần nào cho thấy quy mô kinh doanh sản xuất, chăn nuôi của gia đình anh là thế nào.

Anh Điền chia sẻ, hiện số lao động phục vụ cho việc chăn nuôi lợn, vịt trời cũng như dịch vụ cung cấp thức ăn gia súc của trang trại anh là gần 20 người. Bình quân, mỗi lao động có thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nhờ thị trường tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi – lợn, vịt trời không ngừng gia tăng, nên trong năm 2016, tổng doanh thu của trang trại đã đạt hàng chục tỷ đồng. Chỉ tính riêng chăn nuôi lợn, vịt trời, doanh thu cũng đạt hơn 20 tỷ đồng.

Trang trại lợn của gia đình anh Hoàng Văn Điền.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển mô hình trang trại chăn nuôi cũng như những hiệu quả kinh tế mà hộ gia đình anh có được trong thời gian qua, anh Điền cho biết, một trong những nguyên nhân hàng đầu phải kể đến chính là sự quyết tâm thay đổi phương thức làm ăn của người chủ trang trại. Thứ hai phải kể đến là nguồn vốn. Bởi, nếu không có nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị công nghệ, mặt bằng chăn nuôi, sản xuất thì doanh nghiệp, trang trại mà mình đang làm sẽ khó phát triển, cho lợi nhuận được. Và với anh, Agribank Yên Mô là “điểm tựa” cho sự thành công đó.

Theo anh Điền, gia đình anh đã vay vốn của Agribank Yên Mô từ những năm 2000 - khi mà mô hình trang trại của anh còn nhỏ lẻ, diện tích, đàn lợn – vịt trời chưa nhiều. Theo năm tháng, nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất từ Agribank theo đó được tăng lên. Đến nay, tổng số vốn mà hộ gia đình anh đang vay của Agribank Yên Mô là 6,5 tỷ đồng. “Agribank Yên Mô nói riêng và Agribank Việt Nam nói chung luôn tạo điều kiện cho chúng tôi vay vốn. Nhờ vậy mà đến giờ, các sản phẩm chăn nuôi, thức ăn gia súc của trang trại đã không ngừng có chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ ở tỉnh Ninh Bình cũng như các vùng phụ cận. Và tới đây, gia đình sẽ mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động của trang trại”, anh Điền cho biết.

Hiện trên địa bàn huyện Yên Mô cũng còn khá nhiều hộ, cá nhân sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đang được Agribank Yên Mô tạo điều kiện, hỗ trợ vay vốn. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh không ngừng phát triển, thương hiệu sản phẩm được khẳng định.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Dương Văn Tĩnh, Giám đốc Agribank Yên Mô cho biết, sau khi Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP và thực hiện chỉ đạo của Agribank Việt Nam, Agribank Yên Mô đã tăng cường triển khai tập huấn cho các cán bộ, công nhân viên trong đơn vị các nội dung có liên quan.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…tập trung chỉ đạo trong công tác củng cố hoạt động của các tổ chức vay vốn, đặc biệt là củng cố ban quản lý tổ vay vốn; thực hiện đầy đủ các nội dung quy ước hoạt động tổ hội. Thông qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ các hộ, cá nhân kinh doanh sản xuất trên địa bàn.

Chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm 2016, Agribank Yên Mô đã phối hợp với các cấp hội và chính quyền địa phương thành lập được 185 tổ vay vốn với số dư nợ cho vay qua tổ là 409 tỷ đồng, chiếm 55% tổng dư nợ cho vay của hộ sản xuất và cá nhân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Agribank Yên Mô cũng đã phát động các phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời nhằm động viên cán bộ, viên chức, người lao động hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Do vậy, từ năm 2011 đến nay, Agribank Yên Mô luôn là đơn vị thực hiện tốt việc cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là cho vay đến hộ nông dân.                            

Theo báo cáo của Agribank Yên Mô (Ninh Bình), trong 5 năm (2011-2015) và 6 tháng đầu năm 2016, Agribank Yên Mô đã tích cực cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp. Doanh số cho vay hộ nông dân đạt 3.314 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 3.051 tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn nói chung và của huyện Yên Mô nói riêng.
Diễm Lệ
.
.
.