Agribank Hà Nam đồng hành với nông nghiệp sạch

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:36
Thời gian qua, hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trên cả nước nói chung và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Hà Nam (Agribank Hà Nam) nói riêng luôn tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch vay vốn. Nhờ vậy, nhiều cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực này đã có chỗ đứng trên thị trường.

Hà Nam là một trong những địa phương có nhiều mô hình trồng rau, củ quả hữu cơ với công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Nhiều sản phẩm nông nghiệp như: rau, khoai lang, đậu bắp, cà chua, súp lơ… đã được người tiêu dung biết đến với tên gọi “thực phẩm sạch”.

Cán bộ Agribank Hà Nam với bà con đang chăm sóc rau tại dự án của Công ty cổ phần An Phú Hưng (Lý Nhân – Hà Nam).

Các hộ sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này luôn mong muốn đầu tư thêm trang thiết bị, thu hút đông đảo người dân tham gia chuỗi sản xuất, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm. Qua đó, đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch tới tận tay người tiêu dùng. Để sản xuất, yếu tố nguồn vốn đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp sạch.

Ông Vũ Dương Quỳnh, Phó giám đốc Agribank Hà Nam cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, Agribank Hà Nam đã luôn quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp sạch, giản tiện các thủ tục, tạo điều kiện tối đa cho các hộ kinh doanh, sản xuất nông nghiệp sạch vay vốn, đầu tư trang thiết bị, công nghệ vào sản xuất.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay hộ sản xuất và cá nhân của Agribank Hà Nam đã đạt hơn 4.900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 66,5% tổng dư nợ. Tăng so với đầu năm 2016 là 693 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 16,4 %; tổng số khách hàng vay vốn đạt trên 30 ngàn, trong đó khách hàng hộ sản xuất và cá nhân đạt 29.787 khách (tăng so với đầu năm 2016 là 1.743 khách hàng).

Đáng chú ý, nhờ có sự đồng hành của ngân hàng mà nhiều thương hiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của các doanh nghiệp, hộ sản xuất đã “vươn” rộng ra thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ không nhỏ của người dân.

Đại diện Agribank Hà Nam đã dẫn chúng tôi đến thăm cơ sở trồng rau, củ, quả của Công ty cổ phần An Phú Hưng, ở huyện Lý Nhân (Hà Nam) để “mục sở thị” hoạt động kinh doanh sản xuất ở đây. Nơi sản xuất, trồng rau, củ, quả của công ty là một vùng đất rộng lớn ở xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân với hàng chục hécta đất đang được sử dụng để trồng rau, xúp lơ, đậu bắp...

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan khu vườn rau súp lơ xanh mướt, bà Nguyễn Thu Đang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần An Phú Hưng cho biết, được thành lập vào năm 2004, tuy nhiên, đến năm 2011, công ty mới chính thức đi vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp (rau, củ, quả). Nhận thức rõ việc, một doanh nghiệp sẽ khó tồn tại nếu thương hiệu sản phẩm do mình làm ra không có chỗ đứng trên thị trường, nên công ty đã đi nghiên cứu mô hình trồng rau, củ, quả theo công nghệ Nhật Bản.

Tháng 6-2014, UBND tỉnh Hà Nam đã giao cho Công ty cổ phần An Phú Hưng phối kết hợp với Công ty H.B.C International chuyển giao công nghệ cùng với các kỹ sư đến từ Nhật Bản thử nghiệm trên 2 hécta quả đậu bắp cùng các sản phẩm nông sản khác. Tháng 1-2015, sau khi cuộc thử nghiệm thành công, công ty đã thực hiện dự án, đưa công nghệ vào trồng các loại cây chất lượng cao tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân. Hàng chục hécta đất vốn bạc màu sau đó đã được cải tạo hết độc tố, tơi xốp đạt đủ độ phì của đất phục vụ hiệu quả cho dự án trồng rau, củ, quả với công nghệ tiên tiến của mình.

Đặc biệt, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực không ngừng của công ty và các chuyên gia đến từ Nhật Bản, sản phẩm rau, củ, quả của dự án đã đạt tiêu chuẩn quốc tế gắn thương hiệu nông sản Hà Nam. Đến nay, các sản phẩm rau, củ, quả sạch mà công ty trồng đã đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu tiêu thụ của người dân Thủ đô Hà Nội. Diện tích trồng không ngừng được mở rộng.

Theo bà Nguyễn Thu Đang, một doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh sản xuất, tất yếu phải có nguồn vốn. Được sự tạo điều kiện, hỗ trợ tờ phía Agribank Hà Nam, từ nhiều năm qua, công ty đã có thêm nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ việc kinh doanh sản xuất rau, củ, quả sạch. Hiện tổng dư nợ của Công ty tại Agribank Hà Nam là 26 tỷ đồng.

Và cũng chính nhờ sự đồng hành của Agribank Hà Nam mà thời gian qua, công ty đã tham gia một số chuỗi liên kết, qua đó không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa thương hiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của công ty tới đông đảo người tiêu dùng. Cùng với đó, 120 lao động địa phương cũng đã được giải quyết việc làm với mức lương 4-4,5 triệu đồng/tháng.

Diễm Lệ
.
.
.